Pháp, Ý, Tây Ban Nha chuẩn bị giảm phong tỏa chống Covid-19

27/04/2020 08:27 GMT+7

Ba nước thuộc nhóm bị dịch bệnh hoành hành nghiêm trọng nhất châu Âu đang chuẩn bị nới lỏng lệnh phong tỏa phòng chống Covid-19 , trong khi các nước xung quanh đang theo dõi diễn biến.

Sau Mỹ với số ca Covid-19 đang tiến đến mốc 1 triệu và gần 55.000 ca tử vong, Pháp, Ý và Tây Ban Nha là những quốc gia có số ca Covid-19 thuộc nhóm cao nhất trên thế giới, theo website Đại học Johns Hopkins sáng 27.4.
Số ca tử vong trên toàn cầu đã vượt ngưỡng 200.000 vào hôm 26.4, với hơn 2,9 triệu ca dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2). Tuy nhiên, những nước quyết định áp dụng lệnh phong tỏa đã ghi nhận sự giảm mạnh trong số ca Covid-19 mới theo ngày, cũng như số ca tử vong.
Không ít nước bắt đầu lên kế hoạch nới lỏng các biện pháp phong tỏa, nhằm đưa nền kinh tế quay lại.
Tại Ý, quốc gia châu Âu đầu tiên thi hành lệnh phong tỏa từ ngày 9.3, hiện số ca mắc Covid-19 đang gần đến mốc 200.000 và ít nhất 26.644 ca tử vong tính đến sáng 27.4.

[VIDEO] Hơn 206.000 ca Covid-19 tử vong toàn cầu, trẻ em Tây Ban Nha được ra khỏi nhà

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cho hay hoạt động sản xuất có thể được khởi động sớm nhất là vào 4.5. Thế nhưng, trường học sẽ tiếp tục đóng cửa cho đến tháng 9. Báo La Repubblica cho hay chính quyền Rome sẽ công bố những biện pháp mới trong vài ngày nữa.
Trong khi đó, Pháp cũng áp dụng lệnh phong tỏa phòng chống Covid-19 từ ngày 17.3 và tiếp tục kéo dài cho đến tháng 5. Thủ tướng Édouard Philippe cho biết ông sẽ đệ trình quốc hội chiến lược nhằm khởi động lại nền kinh tế của Pháp vào ngày 28.4.
Hiện có 17 ưu tiên nhằm đưa Pháp ra khỏi tình trạng phong tỏa, trong đó bao gồm mở cửa lại trường học, các công ty quay lại làm việc, khôi phục hệ thống giao thông công cộng…

Một nhóm người tụ tập nhảy nhót ở nơi công cộng trên địa bàn quận 18 của Paris hôm 26.4, buộc cảnh sát phải can thiệp

Twitter

Tại Tây Ban Nha, giới chức y tế cũng bắt đầu lên các kế hoạch phù hợp với “một thực tế mới”. Vào ngày 26.4, trẻ dưới 14 tuổi cuối cùng cũng được phép ra ngoài tập thể dục, và Thủ tướng Pedro Sánchez tuyên bố người lớn cũng sẽ được phép rời nhà hít thở không khí trong lành trong tuần này.
Một số quốc gia châu Âu khác, bao gồm Bỉ, Hy Lạp và Malta, cũng thực hiện các bước nới lỏng lệnh phong tỏa, nhưng thận trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.