Pháp tuyên án 2 cựu điệp viên tuồn tin mật cho Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
12/07/2020 23:11 GMT+7

Tòa án Pháp tuyên án tù giam đối với 2 cựu điệp viên bị kết án tuồn thông tin mật cho nước ngoài.

Hãng AFP ngày 12.7 đưa tin tòa án ở Pháp vừa tuyên án tù giam đối với 2 cựu điệp viên Pierre-Marie H. và Henri M. với cáo buộc tuồn tin mật cho nước ngoài và phương hại lợi ích quốc gia.
Theo đó, Pierre-Marie H. (69 tuổi) bị tuyên 12 năm tù giam, trong khi Henri M. (73 tuổi) lãnh án 8 năm tù giam. Vợ của Pierre-Marie H. bị kết án che giấu tội phạm và bị tuyên 4 năm tù.
Hai cựu điệp viện từng làm việc cho Tổng cục An ninh đối ngoại Pháp (DGSE) và bị bắt vào tháng 12.2017.
Vào năm 1997, Henri M. được DGSE điều đến Bắc Kinh và làm việc tại Đại sứ quán Pháp. Điệp viên này bị triệu hồi về nước năm 1998 sau khi dan díu với thông dịch viên tiếng Hoa của đại sứ.
Vài năm sau đó, Henri M. nghỉ việc và trở lại Trung Quốc vào năm 2003, kết hôn với cựu thông dịch viên trên và đến sống ở đảo Hải Nam.
Trong khi đó, Pierre-Marie H. chưa từng nhận nhiệm vụ ở nước ngoài. Điệp viên này bị bắt tại sân bay Zurich (Thụy Sĩ) với tiền mặt trong người sau khi tiếp xúc với một đầu mối người Trung Quốc trên một hòn đảo ở Ấn Độ Dương.
Chính DGSE phát hiện sự việc và chuyển hồ sơ sang cơ quan công tố để truy tố 2 cựu điệp viên. Vụ việc được tiết lộ vào tháng 5.2018 và giới chức Pháp đánh giá là “cực kỳ nghiêm trọng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.