Pháp trúng thầu đóng 12 tàu ngầm cho Úc

26/04/2016 14:17 GMT+7

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 26.4 thông báo Pháp đã vượt qua Đức và Nhật Bản, trúng gói thầu đóng 12 tàu ngầm trị giá 39 tỉ USD cho Hải quân Úc.

Thủ tướng Turnbull cho biết các tàu ngầm sẽ được đóng tại thành phố Adelaide (Úc) và sẽ tạo ra 2.800 việc làm cho người Úc, theo đài ABC ngày 26.4.
Hợp đồng đóng 12 tàu ngầm trị giá 50 tỉ đô la Úc (39 tỉ USD) được trao cho hãng đóng tàu DCNS của Pháp. Các tàu ngầm này sẽ thay thế đội tàu lớp Collins cũ của Hải quân hoàng gia Úc.
Nhật Bản và Đức trước đó cũng tham gia đấu thầu dự án này. Quyết định được chính phủ Úc đưa ra sau nhiều tháng nghiên cứu và đánh giá. Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne khẳng định an ninh quốc gia chính là yếu tố dẫn đến quyết định cuối cùng này: “Quyết định được đưa ra dựa vào năng lực của DCNS vì họ có thể đáp ứng tốt nhất mọi yêu cầu độc nhất mà chúng tôi đưa ra”.
Bà Payne cho hay các yêu cầu bao gồm khả năng cảm biến vượt trội và những đặc tính tàng hình của tàu ngầm, bên cạnh đó là tầm hoạt động và tuổi thọ của các tàu. Thủ tướng Turnbull nói rằng Úc và Nhật Bản vẫn cam kết là đối tác chiến lược đặc biệt dù không ký hợp đồng lần này.
Năng lực đóng tàu của Pháp được đánh giá là rất mạnh. Hãng DCNS đã đóng hơn 100 tàu ngầm cho hải quân của 9 nước. Theo Sydney Morning Herald, đội tàu mà DCNS từng sản xuất bao gồm nhiều loại từ tàu tấn công cỡ nhỏ đến các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa chiến lược, có lượng giãn nước từ 2.000 đến 14.000 tấn.
Bản thiết kế mẫu tàu ngầm Barracuda của Pháp DCNS
Tàu ngầm Pháp đóng cho Úc thuộc lớp Barracuda, biến thể của một loại tàu ngầm hạt nhân hiện có của Pháp. Tàu ngầm đóng cho Úc sẽ sử dụng động cơ điện - dielsel và hệ thống đẩy phản lực nước, giúp tàu chạy êm hơn so với các tàu sử dụng công nghệ chân vịt lỗi thời.
Tàu ngầm này có thể sẽ dài 97 m, lượng giãn nước hơn 4.000 tấn khi lặn và 4.500 tấn khi nổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.