Pháp thúc giục 27 quốc gia EU lập đội tuần tra chung ở Biển Đông

01/08/2016 18:23 GMT+7

Chính phủ Pháp thúc giục 27 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) - bao gồm cả Anh dẫu nước này đã quyết định sẽ rời khỏi EU - thiết lập đội tuần tra chung trên Biển Đông.

Động thái của Pháp sau phán quyết Biển Đông của Tòa trọng tài là một trong những biểu hiện mới nhất của cộng đồng quốc tế nhằm chống lại hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Tòa trọng tài trong phán quyết đầu tiên liên quan đến tranh chấp Biển Đông đã bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, xác định rõ cái gọi là "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự vẽ ra trên bản đồ Biển Đông là phi pháp.
Trang tin tức Yibada ngày 31.7 dẫn lời bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định Pháp sẽ tiếp tục cho tàu thuyền và máy bay tới bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép cũng như bất kỳ nơi nào nhu cầu thực tế đòi hỏi điều đó. "Nếu chúng ta muốn kiềm chế rủi ro xảy ra xung đột, chúng ta phải bảo vệ quyền này và chính chúng ta sẽ bảo vệ nó", ông Le Drian nói.
Chính phủ Pháp khẳng định bảo vệ tự do hàng hải là điều có ý nghĩa sống còn xét ở góc độ kinh tế. Bộ trưởng Le Drian cảnh báo rằng nếu để mất quyền này ở Biển Đông thì có thể sẽ dẫn tới các rắc rối tương tự như ở Bắc Băng Dương hoặc biển Địa Trung Hải.
Chính phủ Pháp đã nhiều lần bày tỏ mong muốn dẫn đầu đoàn tuần tra của tàu chiến hải quân EU trên Biển Đông để bảo vệ tự do hàng hải.
Tàu đổ bộ USS Ashland của Mỹ đã tuần tra tại Biển Đông ngày 26.2 Hải quân Mỹ
Riêng EU đã kêu gọi các bên tham gia tranh chấp Biển Đông giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, cùng lúc kêu gọi tiếp tục thực thi quyền tự do hàng hải trên Biển Đông.
Yibada đưa tin Hải quân Pháp sẽ tuần tra Biển Đông có thể là ngay trong năm nay giữa nỗ lực của Tổng thống Pháp François Hollande nhằm duy trì trật tự thế giới.
Cũng theo Yibada thì các tàu hộ tống - xương sống của đội tàu hải quân Pháp - dự kiến sẽ dẫn đầu đoàn tuần tra của Pháp. Hiện Pháp có 26 tàu hộ tống được trang bị vũ khí đối không, đối đất và chống tàu ngầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.