Pháp soán ngôi Mỹ về quyền lực mềm

19/07/2017 13:09 GMT+7

Mỹ đã tuột mất vị trí dẫn đầu danh sách 30 quốc gia có quyền lực mềm hàng đầu vào tay Pháp trong bản xếp hạng năm 2017.

Công ty truyền thông Portland Communications và Đại học Nam California vừa công bố danh sách 30 quốc gia có tầm ảnh hưởng toàn cầu thông qua quyền lực mềm năm 2017 với một số thay đổi về vị trí xếp hạng so với năm 2016.
Từ năm ngoái tới nay, nhiều nước trên thế giới có sự thay đổi đáng kể về chính trị, trong đó Mỹ và Pháp đều có tổng thống mới, trong khi Anh chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Theo AFP dẫn kết quả nghiên cứu Soft Power 30, Mỹ từ vị trí số 1 thế giới về quyền lực mềm năm 2016 đã tụt xuống vị trí thứ 3 trong năm nay. Điều này được cho là do chính sách "Nước Mỹ là số một" do Tổng thống Donald Trump đưa ra, mặc dù Mỹ vẫn "không có đối thủ" trong các lĩnh vực đổi mới công nghệ, giáo dục đại học, điện ảnh, âm nhạc và truyền hình.
Trong khi đó, Pháp từ vị thứ 5 đã vươn lên dẫn đầu trong bảng xếp hạng mới. Kết quả này một phần là do Tổng thống Emmanuel Macron đắc cử. Nghiên cứu nêu rõ mạng lưới ngoại giao của Pháp là điểm mạnh nhất.
"Họ không có đối thủ trong việc là thành viên của các tổ chức đa phương và quốc tế, cũng như trong các sứ mệnh văn hóa ngoại giao của mình. Với việc ông Macron luôn cam kết hợp tác và hội nhập trong quá trình tranh cử, không có lý do gì để không kỳ vọng vào sự tham gia và ảnh hưởng ngày càng lớn của Pháp trên toàn cầu", theo nghiên cứu. Bên cạnh đó, Pháp cũng là điểm thu hút du lịch hàng đầu thế giới và các vụ tấn công khủng bố cũng không khiến du khách bỏ qua điểm đến hấp dẫn này.

tin liên quan

Mỹ - Pháp nỗ lực hâm nóng quan hệ
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đã đến Paris trong chuyến công du được đánh giá là thời điểm thích hợp để “khởi động lại” quan hệ với người đồng cấp Emmanuel Macron.
Ngoài ra, theo danh sách, Anh duy trì vị trí thứ hai nhưng bị đánh giá là có sự sụt giảm ảnh hưởng. Xếp ở vị trí thứ 4 và 5 lần lượt là Đức và Canada.
Nghiên cứu trên sử dụng dữ liệu số và khảo sát ở 25 quốc gia để đánh giá mức độ ảnh hưởng phi quân sự của một nước đối với phần còn lại của thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.