Pháp quyết mạnh tay với người biểu tình

13/01/2019 07:00 GMT+7

Chính phủ Pháp tuyên bố sẽ có biện pháp mạnh đối với những người biểu tình quá khích, đồng thời kêu gọi đối thoại để xoa dịu căng thẳng.

Ngày 12.1, hàng chục ngàn người tiếp tục xuống đường tại nhiều thành phố lớn của Pháp để phản đối các chính sách của Tổng thống Emmanuel Macron, theo AFP. Cùng ngày, chính phủ triển khai lực lượng an ninh 80.000 người sẵn sàng đợi lệnh. Riêng ở thủ đô Paris, hàng loạt xe bọc thép và 5.000 cảnh sát được điều động để ứng phó 32.000 người biểu tình. Trước đó, Paris đã nhiều lần trải qua tình trạng bạo lực và đốt phá nặng nề kể từ khi phong trào biểu tình Áo phản quang vàng bùng nổ hồi tháng 11.2018.
Ngoài Paris, các thủ lĩnh Áo phản quang vàng còn tổ chức biểu tình tại TP.Bourges, miền trung nước Pháp, nhằm mở rộng phong trào. Chính quyền địa phương đã ra lệnh cấm tụ tập tại trung tâm thành phố và đóng cửa tất cả tòa nhà công cộng nhưng vẫn có 1.200 người xuống đường. Thị trưởng Pascal Blanc cho biết các ngân hàng, công ty trong thành phố đã gia cố cửa nẻo, đề phòng nguy cơ bị phá hoại và hôi của.
[VIDEO] Pháp chuyển sang chế áp phong trào "Áo phản quang vàng"
“Bất kỳ ai kêu gọi biểu tình biết rõ sẽ có bạo lực và những người này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cảnh báo. Trước đó, trả lời phỏng vấn trên Đài TF1, Thủ tướng Edouard Philippe khẳng định chính phủ sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn nhằm trừng phạt những kẻ gây bạo động nhưng cam kết bảo đảm quyền tự do biểu tình của người dân. Theo Reuters, đến nay đã có ít nhất 6 người thiệt mạng, 1.400 người bị thương, gần 500 cửa hàng bị phá hoại và hơn 1.000 người bị truy tố sau các vụ bạo động.
[VIDEO] Tung quyền cước vào cảnh sát, cựu vô địch quyền anh Pháp ra đầu thú
Phong trào Áo phản quang vàng ban đầu lên án kế hoạch áp thuế môi trường vào nhiên liệu, khiến giá xăng dầu tăng cao, rồi dần chuyển sang phản đối những chính sách khác của Tổng thống Macron. Chính phủ đã đưa ra một số cam kết như tăng lương tối thiểu và không tăng thuế xăng dầu trong năm 2019 nhưng chưa thể xoa dịu biểu tình. Hôm qua, Tổng thống Macron tiếp tục kêu gọi toàn dân thảo luận, đóng góp ý kiến vào tuần tới trong khi phong trào Áo phản quang vàng ra yêu sách nhà lãnh đạo phải từ chức hoặc tiến hành trưng cầu dân ý về tín nhiệm tổng thống.

Nổ lớn ở trung tâm Paris

Ít nhất 2 người thiệt mạng và 47 người bị thương trong vụ nổ lớn gây hỏa hoạn xảy ra ngay tại trung tâm thủ đô Paris vào hôm qua. Theo Reuters, tầng trệt của một tòa nhà trên đường Rue de Trevise thuộc quận 9 của Paris bốc cháy dữ dội và một số tầng phía trên cũng bị hư hại. Các nhân chứng cho hay cửa kính của các tòa nhà gần đó vỡ tung do sức mạnh của vụ nổ. Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng cứu hỏa nhanh chóng có mặt và dập tắt đám cháy. Cảnh sát khuyến cáo người dân tránh xa khu vực và rời khỏi những tuyến đường gần hiện trường. Nhà chức trách bước đầu xác định nguyên nhân sự cố là rò rỉ khí gas từ tiệm bánh trong tòa nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.