Pháp phá âm mưu tấn công khủng bố do IS chỉ đạo

25/11/2016 23:00 GMT+7

Cảnh sát Pháp ngày 25.11 cho biết đã bắt được 5 nghi phạm và ngăn chặn âm mưu tấn công khủng bố dự kiến diễn ra vào tuần sau. Số nghi phạm này được cho là nhận lệnh trực tiếp từ IS.

Công tố viên Francois Molins của thủ đô Paris ngày 25.11 cho biết 5 nghi phạm bị bắt trong các cuộc đột kích tại hai thành phố Strasbourg và Marseille trong tuần này đã nhận lệnh trực tiếp từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq hoặc Syria, theo France 24 cùng ngày. Cuộc tấn công được lên kế hoạch tiến hành vào tuần sau.
Bốn nghi phạm bị bắt tại Strasbourg và người còn lại ở Marseille vào hôm 20.11, nhưng chi tiết chiến dịch chỉ được công bố vào ngày 25.11. Cảnh sát tìm thấy nhiều tài liệu viết tay cho thấy những người này cam kết trung thành với IS. Ngoài ra, còn có một kho vũ khí và những tin nhắn điện thoại mã hoá được phát hiện ở Strasbourg.
Ông Molins nói những nghi phạm dự tính tấn công tại và xung quanh Paris vào ngày 1.12, tuy nhiên lực lượng chức năng chưa xác định đâu là mục tiêu đặc biệt trong số những nơi mà nhóm nghi phạm chọn sẵn.
Những tin nhắn điện thoại cho thấy nhóm nghi phạm đã nhận chỉ thị và vị trí, cách sử dụng vũ khí từ người liên lạc ở Trung Đông. Tin nhắn điện thoại của nghi phạm ở Marseille cũng cho biết người này sắp nhận được số tiền lớn để mua vũ khí. Ngoài ra, dù hoạt động ở 2 thành phố khác nhau nhưng các nghi phạm liên lạc với cùng một người.
Hiện nước Pháp vẫn trong tình trạng khẩn cấp kể từ sau 2 vụ tấn công khủng bố hồi tháng 1 và 11.2015 làm hàng trăm người thiệt mạng. Các quan chức vẫn đang lo ngại về việc IS kêu gọi thành viên từ Trung Đông quay về châu Âu để tiến hành các cuộc tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.