Pháp phá âm mưu khủng bố mới

26/03/2016 08:19 GMT+7

Cảnh sát Pháp đã bắt giữ nghi phạm khủng bố Réda Kriket thuộc một đường dây Hồi giáo cực đoan đang chuẩn bị tấn công nước này.

Cảnh sát Pháp đã bắt giữ nghi phạm khủng bố Réda Kriket thuộc một đường dây Hồi giáo cực đoan đang chuẩn bị tấn công nước này.

Đặc nhiệm Pháp phong tỏa căn hộ của nghi phạm khủng bố tại Argenteuil và nghi phạm Réda Kriket (ảnh nhỏ). Ảnh: Reuters - Le PointĐặc nhiệm Pháp phong tỏa căn hộ của nghi phạm khủng bố tại Argenteuil và nghi phạm Réda Kriket (ảnh nhỏ). Ảnh: Reuters - Le Point
Tờ Le Figaro hôm qua 25.3 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết: “Đợt truy quét và bắt giữ người vừa qua rất quan trọng. Nghi phạm là người có vai trò rất lớn trong mạng lưới khủng bố ở vùng Val-d’Oise (ngoại ô Paris - NV), vốn đã chuẩn bị gần xong một kế hoạch tấn công”. Theo ông Cazeneuve, vụ bắt giữ là kết quả quá trình điều tra từ nhiều tuần qua với sự hợp tác chặt chẽ của các lực lượng an ninh và tình báo châu Âu.
“Cực kỳ nguy hiểm”
Theo Đài phát thanh France Info, hồi tháng 7.2015, Kriket (34 tuổi) là công dân Pháp, từng bị xử vắng mặt 10 năm tù giam tại Bỉ vì tham gia đường dây chiêu dụ thành viên Hồi giáo cực đoan để gửi sang Syria. Kẻ này bị truy nã tại châu Âu với ghi chú trong hồ sơ của cảnh sát là “cực kỳ nguy hiểm” và “thường mang theo vũ khí”.
Ngay sau khi bắt được Kriket ở khu Boulogne - Billancourt, ngoại ô Paris, Tổng cục An ninh nội bộ Pháp đã tiến hành lục soát suốt đêm qua tại khu vực nghi phạm sinh sống ở Argenteuil (vùng Val-d’Oise) với sự tham gia của lực lượng cảnh sát đặc nhiệm RAID. Một vành đai an ninh được thiết lập xung quanh khu vực nói trên. Cư dân tại nhiều chung cư ở đây đã được sơ tán để đảm bảo không xảy ra thương vong với dân thường nếu xảy ra đọ súng. Đơn vị xử lý chất nổ cũng rà soát trước để lực lượng đặc nhiệm có thể tiếp cận mọi ngóc ngách.
Đài phát thanh Europe 1 dẫn nguồn tin riêng cho biết cảnh sát đã tìm thấy 10 kg chất nổ TATP và nhiều loại vũ khí như súng AK-47. Đây là một chi tiết quan trọng vì TATP là loại thuốc nổ “ưa thích” của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Những quả bom dùng trong đợt tấn công kinh hoàng vừa qua do IS thực hiện tại Bỉ cũng được nhồi chất này. Tại nhà các hung thủ đánh bom liều chết ở Brussels, cảnh sát đã tìm thấy 15 kg TATP. Như vậy, nhóm khủng bố vừa bị phát hiện ở Val-d’Oise nhiều khả năng cũng bị IS thao túng.
Lỗ hổng an ninh
Những phát hiện mới nhất của cảnh sát Pháp một lần nữa cho thấy các nước châu Âu đang gặp thách thức rất lớn về an ninh. Việc các hung thủ hoặc nghi can khủng bố bị phát hiện thời gian qua phần lớn là công dân của những nước này cho thấy các tổ chức Hồi giáo cực đoan, đặc biệt là IS, đang khai thác triệt để chiến lược “tấn công từ bên trong”. Các đợt tấn công kinh hoàng ở Paris và Brussels đã chỉ ra nhiều lỗ hổng an ninh. Những địa điểm trọng yếu như sân bay và trạm tàu điện ngầm vẫn bị tấn công dù Bỉ đang được đặt ở tình trạng báo động rất cao.
Ngoài ra, ngày 18.3, nghi phạm hàng đầu trong vụ khủng bố tại Paris là Salah Abdeslam bị bắt ở khu ngoại ô Brussels. Trước đó chỉ vài ngày, kẻ này đã trốn thoát trong một vụ bố ráp của cảnh sát ở khu dân cư Forest, cũng ở ngoại ô thủ đô Bỉ. Tại nơi trú ngụ của Abdeslam, các nhà điều tra tìm thấy cờ của IS cùng chất nổ và nhiều loại vũ khí - dấu hiệu cho thấy nhóm khủng bố đang sắp sửa hành động. Nhưng cảnh báo nguy cơ tấn công tại Bỉ vẫn được giữ ở mức 3 trên 4 như từ nhiều tháng qua mà không được tăng thêm.
Tờ Le Monde dẫn lời một chuyên gia nhận định: “Cơ quan Phân tích nguy cơ khủng bố trung ương (OCAM), nơi chịu trách nhiệm quyết định mức cảnh báo tấn công tại Bỉ, có vẻ đã không được cung cấp đầy đủ thông tin tình báo do thiếu sự đồng bộ giữa cảnh sát, tòa án, bộ ngoại giao, bộ quốc phòng...”. Ngoài ra, ngân sách dành cho an ninh, tư pháp của nước này đã bị cắt giảm trong những năm trước đó. Dù đã được bổ sung khẩn cấp hàng chục triệu euro vào năm 2015 để đối phó với những thách thức mới, lực lượng an ninh Bỉ vẫn bị quá tải.
Hiện Bỉ vẫn đang ráo riết tiến hành lục soát và đã bắt giữ nhiều nghi can liên quan đến vụ tấn công ở Brussels còn Đức cũng bắt 2 người trong ngày 25.3 nhưng 2 kẻ bị cho là tham gia trực tiếp vẫn bặt vô âm tín.
Cảnh sát nổ súng tại Brussels
Tối 25.3, lực lượng đặc nhiệm Bỉ tổ chức bố ráp tại khu dân cư Schaerbeek ở Brussels, theo tờ La Dernière Heure. Cảnh sát Pháp cho biết vụ việc liên quan tới đường dây Hồi giáo cực đoan vừa bị phá ở Val-d’Oise. Vành đai an ninh được thiết lập quanh khu Schaerbeek, nhiều binh sĩ cùng các xe quân sự đã được điều đến để hỗ trợ cảnh sát. Một số nhân chứng sống gần đó kể đã nghe thấy nhiều loạt súng nổ. Ngoài ra, đội xử lý bom mìn đã rà soát và cho nổ một vật phẩm khả nghi tìm thấy tại hiện trường. La Dernière Heure dẫn lời đại diện chính quyền địa phương Bernard Clerfayt cho biết: “Sau hơn 1 giờ bao vây, một người đã bị bắt giữ. Người này bị thương nhẹ ở chân”. Khu dân cư Schaerbeek cũng là nơi trú ngụ của 3 hung thủ đánh bom tại sân bay Zaventem ngày 22.3.
Chưa xác định có nạn nhân người Việt
Trả lời Thanh Niên tối 25.3, Đại sứ VN tại Bỉ Vương Thừa Phong cho biết việc giám định các nạn nhân thiệt mạng vẫn đang diễn ra, hiện chỉ mới công bố danh tính một số người và chưa có trường hợp người Việt nào được ghi nhận. Đến nay, chỉ có 2 trường hợp người nhà liên lạc với đại sứ quán vì không nhận được tin tức của thân nhân ở Bỉ, nhưng sau đó đều xác định đã an toàn. Cùng ngày, Pháp và Trung Quốc cùng thông báo đến nay đã xác nhận mỗi nước có ít nhất 1 công dân nước này thiệt mạng trong vụ tấn công ở Brussels, theo Tân Hoa xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.