Pháp phá âm mưu cướp máy bay để tấn công khủng bố kiểu 11.9

18/10/2019 13:28 GMT+7

Bộ trưởng Nội vụ Pháp tuyên bố cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông có kế hoạch tấn công khủng bố bắt chước vụ cướp máy bay đâm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở Mỹ hồi năm 2001.

Trả lời phỏng vấn đài France 2 TV ngày 17.10, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner lần đầu tiên tiết lộ về chiến dịch phá âm mưu tấn công khủng bố hồi tháng rồi. Kẻ tấn công “có sẵn kế hoạch” cướp máy bay và “đã tổ chức” thực hiện, ông Castaner nói nhưng không nêu thêm chi tiết.
Sau đó, truyền thông Pháp dẫn lời các nguồn tin cảnh sát tiết lộ nghi phạm sống ở thủ đô Paris và là một công dân Pháp dưới 30 tuổi. Thanh niên này được cho là lên kế hoạch tấn công khủng bố tại một quốc gia châu Âu khác do Pháp “theo dõi quá gắt gao”, theo nguồn tin.
Cảnh sát và cơ quan phản gián DGSI đã theo dõi đối tượng này trong vòng 3-4 tháng, phát hiện nghi phạm dùng mạng xã hội để tìm kiếm thêm đồng phạm.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner tuyên bố cảnh sát đã đập tan âm mưu tấn công khủng bố kiểu 11.9

Reuters

Ngoài âm mưu tấn công kiểu 11.9, Bộ trưởng Castaner tiết lộ thêm tình tiết mới liên quan đến vụ một chuyên viên công nghệ thông tin hôm 3.10 dùng dao đâm chết 3 cảnh sát và 1 nhân viên ngay tại Sở cảnh sát thủ đô Paris.
Các điều tra viên ban đầu xác định động cơ tấn công xuất phát từ bức xúc trong công việc. Tuy nhiên, ông Castaner hé lộ kẻ tấn công đã quyết theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan vài tháng trước đó và cuộc điều tra chuyển hướng, xem đây là vụ tấn công khủng bố.
Bộ trưởng Castaner đồng thời lưu ý vụ tấn công bằng dao này chỉ là một trong số 60 âm mưu tấn công khủng bố ở Pháp kể từ năm 2013.

[VIDEO] Hung thủ đâm chết 4 người ở trụ sở cảnh sát Paris "cực đoan" về tôn giáo

Pháp được đặt trong tình trạng khẩn cấp kể từ năm 11.2015, khi đó những phần tử tuyên bố trung thành với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiến hành hàng loạt vụ tấn công khắp thủ đô Paris, giết chết 130 người. Một vụ tấn công khác xảy ra ở thành phố Nice vào dịp mừng Quốc khánh Pháp ngày 14.7.2016. Phần tử khủng bố đã cướp xe tải, lái xe tông vào đám đông, khiến 86 người chết và hơn 500 người bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.