Pháp nói Syria dùng vũ khí hóa học, Nga đòi điều tra công bằng

26/04/2017 18:58 GMT+7

Tình báo Pháp vừa công bố kết quả điều tra kết luận rằng lực lượng của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã tiến hành cuộc tấn công hóa học ở Syria hôm 4.4.

Cuộc tấn công diễn ra tại thị trấn Khan Sheikhoun làm hàng chục người thiệt mạng và khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó ra lệnh bắn tên lửa hành trình vào một căn cứ quân sự của Syria để đáp trả.
Báo cáo dài 6 trang do các cơ quan tình báo và quân đội Pháp công bố cho thấy nhiều mẫu thử lấy được tại hiện trường sau vụ tấn công ngày 4.4 (gồm cả mẫu máu nạn nhân) có chứa các chất trùng khớp với chất độc thần kinh sarin do chính quyền Syria chế tạo và giống với chất được sử dụng trong cuộc tấn công hóa học tại Syria hồi tháng 4.2013.
"Chắc chắn là khí độc sarin đã được sử dụng. Không còn nghi ngờ gì về trách nhiệm của chính quyền Syria, dựa theo cái cách mà khí sarin được sản xuất", Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault tuyên bố ngày 26.4 sau khi trình bày báo cáo trên lên chính phủ.
Một người đàn ông được điều trị sau vụ tấn công ở Khan Sheikhoun ngày 4.4 Reuters
Báo cáo tình báo của Pháp còn chỉ ra rằng một máy bay Su-22 của quân đội Syria đã ném bom 6 lần tại Khan Sheikhoun vào ngày 4.4 và khẳng định các nhóm vũ trang "thánh chiến" trong khu vực không có khả năng phát triển và tiến hành cuộc tấn công hóa học này.
"Cơ quan tình báo Pháp cho rằng chỉ có tổng thống Bashar al-Assad và lực lượng có ảnh hưởng nhất của ông mới có thể ra lệnh sử dụng vũ khí hóa học", báo cáo nêu rõ. Trước đó, Tổng thống Syria đã nhiều lần khẳng định những bằng chứng về cuộc tấn công hóa học là giả mạo và chính quyền ông không bao giờ sử dụng loại vũ khí này.
Nga đòi điều tra công bằng
Điện Kremlin cùng ngày có bình luận về báo cáo này của tình báo Pháp. Người phát ngôn Điện Kremli, ông Dmitry Peskov cho rằng "có một chút nghi ngờ về việc một số loại chất độc đã được sử dụng". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh không thể kết luận về bên chịu trách nhiệm khi chưa tiến hành điều tra công bằng, theo TASS.
Theo ông Peskov, thật khó hiểu khi đến nay Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) vẫn chưa tiến hành một cuộc điều tra quốc tế công bằng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.