Pháp muốn có ứng dụng tin nhắn riêng để tổng thống khỏi dùng ứng dụng Mỹ

17/04/2018 14:00 GMT+7

Chính phủ Pháp đang xây dựng hệ thống tin nhắn được mã hóa nhằm xoa dịu lo ngại rằng các thể chế nước ngoài có thể đọc lén các cuộc trò chuyện riêng tư trong nội bộ đầu não chính quyền.

Không có bất kỳ ứng dụng tin nhắn mã hóa phổ biến nào trên thế giới, bao gồm WhatsApp và Telegram, đặt máy chủ ở Pháp, làm dấy lên nguy cơ rò rỉ dữ liệu ra nước ngoài. Ít ra đó là điều người Pháp đang lo sợ.
Và để phòng xa, khoảng 20 quan chức cấp cao của Pháp đang thử nghiệm ứng dụng do nhà phát triển của chính phủ thiết kế, theo Reuters dẫn một nguồn tin chính thức, với mục tiêu bắt buộc sử dụng cho toàn bộ nội các vào hè này.
“Chúng ta cần phải tìm biện pháp xây dựng riêng một hệ thống tin nhắn mà không bị Mỹ hoặc Nga mã hóa”, theo lời một quan chức không nêu tên.
Ứng dụng được phát triển dựa trên các nền tảng mã miễn phí trên internet và trong tương lai có thể sử dụng cho toàn dân.
Quyết định trên nhiều khả năng được triển khai nhằm thay đổi thói quen sử dụng tin nhắn của giới lãnh đạo Điện Elysée. Tổng thống Emmanuel Macron cùng những người thân tín và quan chức chính phủ nước này bị “nghiện” dùng Telegram trao đổi thông tin nội bộ. Thậm chí có lúc ông Macron còn nhắn tin từ sáng sớm và online nhiều giờ trên mạng, theo Bloomberg.
Tất nhiên, việc sử dụng Telegram không có nghĩa là thông tin dễ dàng bị đánh cắp bởi bên thứ ba, nhưng ít nhất là dùng ứng dụng “Made in France” cũng giúp trấn an được phần nào lo ngại của chính quyền Paris sau vụ bê bối hãng phân tích dữ liệu Cambridge Analytica “thao túng” hàng triệu người dùng Facebook.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.