Pháp lên án hành vi 'gây hấn' của hải quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Địa Trung Hải

17/06/2020 23:24 GMT+7

Bộ Quốc phòng Pháp hôm 17.6 lên án hành vi can thiệp “gây hấn” của các tàu hộ vệ Thổ Nhĩ Kỳ đối với tàu hải quân Pháp đang tham gia sứ mệnh của NATO ở Địa Trung Hải.

Theo Reuters, các thủy thủ trên tàu hải quân Pháp vài tuần trước đang tìm cách kiểm tra một tàu hàng vì nghi ngờ con tàu vận chuyển vũ khí lậu cho Libya.
Trong lúc này, các tàu hộ vệ Thổ Nhĩ Kỳ đã 3 lần triển khai radar nhắm mục tiêu đối với tàu Pháp, thường được thực hiện trong trường hợp tàu chiến có ý định khai hỏa tên lửa, theo Bộ Quốc phòng Pháp.
“Đây là hành vi gây hấn đặc biệt và không thể nào chấp nhận được đối với tàu đồng minh trong khối NATO”, Reuters dẫn lời một quan chức quân sự không nêu tên.
“Chúng tôi xem trường hợp này vô cùng nghiêm trọng”, và “chúng tôi không thể chấp nhận một đồng minh hành xử như thế, chống lại một tàu của NATO, dưới quyền chỉ huy của khối và đang thực hiện sứ mệnh của NATO”, theo quan chức trên.
Vụ việc đã được tiết lộ trước khi các bộ trưởng quốc phòng NATO tham gia hội nghị qua truyền hình vào hôm 17.6.
Căng thẳng giữa Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đang bùng phát gần đây do vai trò của họ trong cuộc nội chiến ở Libya.
Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ chính quyền GNA do Liên Hiệp Quốc công nhận ở Tripoli, trong khi Pháp được cho đang ngả về phe của Thống tướng Khalifa Haftar ở miền đông Libya.
Trong tuần này, Ankara lên án việc Pháp chỉ trích nước này vì gửi vũ khí và các tay súng tham gia phe của chính quyền GNA, mà theo Paris đã vi phạm trực tiếp đến lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.