Pháp lên án bình luận 'không thể chấp nhận được' của đại sứ Trung Quốc

23/03/2021 12:22 GMT+7

Bộ Ngoại giao Pháp lên án "những bình luận không thể chấp nhận được" gần đây của Đại sứ Trung Quốc tại Paris, ông Lu Shaye trên mạng xã hội Twitter, bao gồm "lời lẽ lăng mạ và dọa dẫm" các nghị sĩ Pháp.

Trong một tuyên bố ngày 22.3, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Lu Shaye đến bộ này vì những bình luận gần đây của ông, theo AFP.
"Những bình luận của đại sứ Trung Quốc tại Pháp và các hành động chống lại các quan chức dân cử châu Âu, nhà nghiên cứu và nhà ngoại giao là không thể chấp nhận được", Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian viết trên Twitter.
Ông Lu là người nổi tiếng với những bình luận hung hăng và thẳng thắn trên tài khoản Twitter của đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp.

Phương Tây, Trung Quốc "đấu" cấm vận liên quan đến Tân Cương

Tuyên bố được đưa ra sau khi ông Lu kể từ ngày 19.3 liên tục đả kích một số người trên Twitter, bao gồm chuyên gia về Trung Quốc Antoine Bondaz tại Tổ chức nghiên cứu chiến lược (FRS) cùng một số nghị sĩ Pháp.
Chẳng hạn, ông Lu gọi chuyên gia Bondaz là "một tên lưu manh tiểu nhân", một "con linh cẩu điên cuồng" với lập trường "chống Trung Quốc". Bên cạnh đó, ông Lu dọa dẫm các nhà lập pháp Pháp bày tỏ hy vọng đến thăm Đài Loan.
Bộ Ngoại giao Pháp lưu ý sẽ nhắc nhở ông Lu về "các quy tắc cơ bản trong Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao và yêu cầu đại sứ quán Trung Quốc phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc đó".
Mặt khác, Bộ Ngoại giao Pháp lên án các lệnh cấm vận của Trung Quốc nhắm vào 10 cá nhân ở châu Âu, bao gồm 5 thành viên Nghị viện châu Âu.
Bắc Kinh áp đặt lệnh cấm vận này nhằm trả đũa các lệnh cấm vận của phương Tây nhắm vào các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người dân tộc thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu tự tri Tân Cương.
Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc bác bỏ mọi cáo buộc và yêu cầu phương Tây không can dự vào vấn đề nội bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.