Pháp lần đầu cho Trung Quốc dẫn độ quan tham về nước

20/09/2016 15:18 GMT+7

Pháp lần đầu tiên cho phép cảnh sát Trung Quốc dẫn độ một quan tham bị truy nã, sau nhiều nỗ lực của Bắc Kinh đưa các nghi phạm tham nhũng đang lẩn trốn ở nước ngoài về nước, theo Reuters ngày 20.9.

Quan chức bị truy nã,  tên Chen, bị cảnh sát Pháp giam giữ từ tháng 10.2015. Ở Trung Quốc, ông này bị cáo buộc sử dụng trái phép quỹ công hơn 20 triệu nhân dân tệ, tương đương 3 triệu USD,  Tân Hoa xã dẫn nguồn từ cảnh sát thị xã Ruian thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), theo Reuters.
Pháp là một trong những quốc gia đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) ký hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc, hiệp ước có hiệu lực từ năm 2015. Bắc Kinh từ nhiều năm nay nỗ lực hợp tác quốc tế trong việc bắt và dẫn độ quan tham tẩu thoát ra nước ngoài về nước trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng nhắm vào hàng ngũ các quan chức cao cấp.
Tuy nhiên nhiều nước phương Tây và Mỹ không muốn ký hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc. Các nước này cho rằng không muốn trả người trở lại đất nước nơi nạn ngược đãi các nghi phạm hình sự vẫn còn là một vấn đề. Chính phủ các nước còn phàn nàn Trung Quốc không sẵn sàng cung cấp các bằng chứng về hành vi phạm tội của các nghi phạm.
Bắc Kinh từng tuyên bố danh sách truy nã hơn 100 nghi phạm trốn ra nước ngoài và sẽ theo đuổi chiến dịch Săn cáo đến cùng. Hầu hết các quan tham Trung Quốc bị truy nã đang trốn ở Mỹ và Canada. Hồi đầu tháng 9.2016, Uỷ ban kiểm tra kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố đã bắt và đưa về nước xét xử 33 trong số 100 quan tham trong danh sách này trong hơn 2 năm qua, theo Tân Hoa xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.