Pháp không chấp nhận Sanofi cung cấp vắc xin Covid-19 cho Mỹ trước

Văn Khoa
Văn Khoa
14/05/2020 17:48 GMT+7

Chính phủ Pháp hôm nay 14.5 cảnh báo rằng “không thể chấp nhận” khả năng tập đoàn dược Sanofi cung cấp vắc xin phòng chống Covid-19 cho thị trường Mỹ trước tiên sau khi lãnh đạo tập đoàn hé lộ ý định này.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg hôm 13.5, Tổng giám đốc điều hành Sanofi Paul Hudson cho hay nước Mỹ có thể nhận vắc xin phòng chống Covid-19 trước so với phần còn lại của thế giới nếu tập đoàn Pháp có thể chế tạo thành công loại vắc xin này. Ông Hudson lý giải rằng Mỹ đứng đầu trong việc cung cấp tiền cho cuộc nghiên cứu vắc xin của Sanofi.
Tuy nhiên, phát biểu của ông Hudson đã khiến các hiệp hội y tế Pháp nổi giận, vì Sanofi đã hưởng lợi hàng chục triệu euro trong những chính sách hỗ trợ nghiên cứu từ nhà nước Pháp trong những năm gần đây, theo AFP.
“Đối với chúng ta, không thể chấp nhận có tình trạng ưu tiên tiếp cận một quốc gia như thế vì lý do tài chính”, Thứ trưởng Tài chính Pháp Agnes Pannier-Runacher nói với Đài Sud.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới cam kết 8 tỉ USD nghiên cứu vắc xin Covid-19, nhưng không có Mỹ, Trung Quốc, Nga

Bà Pannier-Runacher cho hay bà đã liên lạc với Sanofi sau khi ông Hudson đưa ra phát biểu trên. “Trưởng đại diện của Sanofi ở Pháp đã xác nhận với tôi rằng vắc xin (Covid-19) sẽ được cung cấp cho mỗi quốc gia và rõ ràng cũng cho cả người Pháp”, bà Pannier-Runacher nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.