Pháp kêu gọi Nga, Mỹ tham gia liên minh toàn cầu chống IS

17/11/2015 09:30 GMT+7

Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi Nga, Mỹ tham gia liên minh toàn cầu nhằm tiêu diệt IS, đồng thời cho biết sẽ gặp Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ trong vài ngày tới.

Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi Nga, Mỹ tham gia liên minh toàn cầu nhằm tiêu diệt IS, đồng thời cho biết sẽ gặp Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ trong vài ngày tới.

Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama để bàn việc chống IS - Ảnh: AFPTổng thống Pháp Francois Hollande sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama để bàn việc chống IS - Ảnh: AFP
Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 16.11 đã có bài phát biểu quan trọng trước lưỡng viện quốc hội Pháp, 3 ngày sau các vụ tấn công đẫm máu ở thủ đô Paris khiến ít nhất 129 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.
"Nước Pháp được đặt trong tình trạng chiến tranh. Nhưng chúng tôi không tham gia vào một cuộc chiến giữa các nền văn minh, vì những tên khủng bố không đại diện cho bất kỳ nền văn minh nào cả", The Guardian dẫn lời ông Hollande phát biểu tại Điện Versailles.
Tổng thống Pháp nhấn mạnh: “Kẻ thù của chúng ta là tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS)”, và IS không thể chỉ bị kiềm chế mà phải bị tiêu diệt. Với mục tiêu đó, ông Hollande kêu gọi Mỹ, Nga tham gia vào một liên minh toàn cầu để chiến đấu chống IS. Nhà lãnh đạo Pháp cho rằng phải tập hợp các lực lượng lại để tiêu diệt được IS.
Pháp tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành không kích chống IS ở Iraq và Syria hơn một năm qua, trong khi đó Nga bắt đầu không kích từ cuối tháng 9 tại Syria. Ngoài hai lực lượng này còn có một số nước khác trong khu vực tham gia chống IS. Tuy vậy, các bên đặc biệt là Nga và Mỹ vẫn thường cáo buộc và nghi ngờ lẫn nhau về hiệu quả cũng như mục tiêu không kích.
Sau vụ khủng bố ở Paris đêm 13.11, cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều lên tiếng khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Pháp để đưa kẻ khủng bố ra trước công lý. IS đã nhận trách nhiệm về vụ việc, Tổng thống Pháp cũng tuyên bố IS gây chiến và gây ra các vụ tấn công đẫm máu ở Paris.
Tổng thống Pháp cho biết sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong vài tuần tới để bàn về việc tiêu diệt IS. Về phía Nga, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho hay Tổng thống Putin sẽ gặp Tổng thống Hollande trước hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu được tổ chức ở Paris vào cuối tháng 11, theo TASS.
Còn từ phía Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry ngày 16.11 đã tới Paris, cam kết rằng Mỹ sẽ luôn kề vai sát cánh với Pháp trong cuộc chiến chống IS. Tuy vậy, phát biểu tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố sẽ không thay đổi chiến lược chống IS của Mỹ, loại bỏ khả năng triển khai bộ binh đánh IS, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.