Pháp kêu gọi EU phối hợp tuần tra Biển Đông

06/06/2016 10:38 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp tuyên bố sẽ tiếp tục cho tàu thuyền đi qua các vùng mà luật pháp quốc tế cho phép. Trong khi đó quan chức nước này tiết lộ sẽ kêu gọi EU tham gia tuần tra Biển Đông.

Trung Quốc đang tăng cường các cuộc tuần tra trên biển và trên không tại Biển Đông, đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai trang thiết bị quân sự tại các đảo đá xây phi pháp. Trong khi châu Âu chưa có hiện diện quân sự đáng kể nào trong khu vực thì Pháp đã để ngỏ khả năng tuần tra tại Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố tại Đối thoại Shangri-La (Singapore) ngày 5.6 rằng Pháp sẽ tiếp tục hiện diện trong các diễn đàn quốc tế; đồng thời hành xử dựa theo luật pháp quốc tế, cho tàu thuyền và máy bay di chuyển qua các khu vực quốc tế cho phép ở bất cứ nơi nào cần thiết, theo Bloomberg ngày 5.6.
Theo ông Le Drian, chính phủ Pháp nhìn nhận việc bảo vệ tự do hàng hải là quan trọng, xét trên góc độ kinh tế. Ông cũng quan ngại rằng nếu Biển Đông mất đi những quyền tự do đó thì có thể dẫn tới các vấn đề tương tự tại Bắc Băng Dương hay Địa Trung Hải.
“Nếu chúng tôi muốn ngăn chặn nguy cơ xung đột, chúng tôi phải bảo vệ quyền đó”, ông Le Drian phát biểu. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết trong năm 2016 này, Hải quân nước này đã 3 lần đưa tàu di chuyển qua Biển Đông và sẽ tiếp tục làm điều đó.
Một quan chức cấp cao của Pháp đi cùng Bộ trưởng Le Drian tiết lộ nước này sẽ bàn bạc với các nước EU trong vài tuần tới với trọng tâm là đảm bảo di chuyển bình thường qua Biển Đông, theo Bloomberg.
Các nước như Anh và Hà Lan đang lần lượt cho tàu chiến đi qua khu vực này; Pháp cũng quan tâm đến việc phối hợp với các nước này trong việc tuần tra, đảm bảo sự hiện diện đầy đủ của EU trong khu vực.
Theo quan chức Pháp, một khả năng khác là các nước EU sẽ triển khai một lực lượng hải quân nhỏ hơn, cho tàu phối hợp với lực lượng đặc nhiệm của Pháp nếu gặp khó khăn trong vấn đề nguồn lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.