Pháp: Đụng độ dữ dội bên lề cuộc biểu tình chống bà Le Pen

26/02/2017 08:56 GMT+7

Bạo động đã bùng phát trong cuộc biểu tình chống Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc Marine Le Pen tại thành phố Nantes, phía tây Pháp vào tối 25.2.

Theo tờ Le Figaro, từ 2.200-3.000 người đã xuống đường tại Nantes nhằm phản đối việc Chủ tịch đảng Mặt trận dân tộc (FN) đến thành phố này gặp gỡ cử tri vào ngày 26.2 để chuẩn bị cho kỳ bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào cuối tháng 4.

Cuộc biểu tình nhanh chóng trở nên hỗn loạn khi nhiều nhóm thanh niên quá khích bắt đầu đụng độ với lực lượng công lực và đập phá các cửa hàng ở gần đó. Họ ném chai lọ, bom xăng về phía hơn 500 cảnh sát, hiến binh được điều đến để giữ gìn an ninh cho sự kiện này. Cảnh sát đã đáp trả bằng hơi cay.

Le Figaro dẫn thông cáo của Bộ Nội vụ Pháp cho biết: “11 cảnh sát và hiến binh đã bị thương, trong số đó có 1 người bị phỏng khá nặng ở chân”. Nhiều cửa hàng bị hư hại nặng nề vì kiếng bể hoặc mặt tiền bị tạt sơn. Cảnh sát đã đưa 8 người về đồn và 4 người đã bị tạm giam.

Ông Anthony Lemaire, đại diện của nghiệp đoàn CGT 44, một trong các đơn vị tổ chức cuộc biểu tình nhận định: “Chúng tôi xuống đường để nói với bà Le Pen rằng bà ấy không hề được hoan nghênh ở miền tây Pháp, đặc biệt là tại Nantes. Đây là vùng đất của tinh thần liên đới, không có chỗ cho sự kỳ thị. Đảng FN ra vẻ ủng hộ những người gặp khó khăn, nhưng thật ra họ chỉ vì quyền lợi của những ông chủ lớn”. Các nhà tổ chức khẳng định đã bị nhóm người cực đoan lợi dụng biểu tình để gây hỗn loạn.

Chính quyền Nantes đã tiên liệu trước rằng cuộc gặp gỡ cử tri của Chủ tịch FN sẽ kích động bạo động, vì thế đã tăng cường nhiều biện pháp an ninh nhưng vẫn không ngăn chặn được đụng độ  xảy ra bên lề cuộc biểu tình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.