Pháp, Đức, Anh phản đối Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria, Thượng viện Mỹ đe dọa cấm vận

09/10/2019 22:56 GMT+7

Vài phút sau khi Ankara không kích vào miền đông bắc Syria, nhiều nước châu Âu và quốc hội Mỹ lần lượt lên tiếng phản đối chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, gọi đây là hành động đe dọa nỗ lực hòa bình ở Syria.

Reuters hôm 9.10 dẫn lời Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp, bà Amelie de Montchalin “mạnh mẽ lên án” hành động trên của Thổ Nhĩ Kỳ.
Bà De Montchalin cho biết Pháp, Đức và Anh đang hợp tác soạn thảo tuyên bố chung nhằm thể hiện sự phản đối mạnh mẽ của các bên về chiến dịch quân sự này.
Còn Ngoại trưởng Đức Heiko Maas chỉ trích Ankara sẵn sàng gây bất ổn tại khu vực và tạo điều kiện cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) một lần nữa trỗi dậy khi tấn công vào miền đông bắc Syria.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tấn công vào miền bắc Syria

Nhà ngoại giao này cảnh báo về nguy cơ bùng nổ một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chiến dịch của họ.
Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker lên tiếng yêu cầu Ankara ngưng ngay vụ tấn công.
Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, Đồi Capitol cũng nhanh chóng có phản ứng.
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, hôm 9.10 tuyên bố quốc hội nước này sẽ buộc chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phải trả giá đắt vì hành vi tấn công lực lượng vũ trang người Kurd trên đất Syria.
Còn Thượng nghị sĩ Mỹ Chris Van Hollen của đảng Dân chủ cho biết các nghị sĩ lưỡng đảng đang chốt lại dự luật cấm vận kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara khởi động chiến dịch mới nhất của họ.
Theo Reuters, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhắc Thổ Nhĩ Kỳ hành động "có cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng". 
Các nhà ngoại giao cho hay Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 10.10 sẽ nhóm họp khẩn cấp về vấn đề Syria theo yêu cầu của các thành viên châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.