Pháp đốn rừng sồi xây lại tháp của Nhà thờ Đức Bà Paris

09/03/2021 11:21 GMT+7

Trong một khu rừng từng thuộc về hoàng gia, những người thợ cẩn thận đốn các cây sồi có tuổi đời hàng thế kỷ, chuẩn bị xây lại tháp nhọn bị tiêu hủy trong vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris.

Tháp nhọn của Nhà thờ Đức Bà Paris ở thủ đô Pháp được thi công vào giữa thế kỷ 19, với 500 tấn gỗ và 250 tấn chì, và từ đó trở thành một phần lịch sử của nhà thờ nổi tiếng.
Tuy nhiên, ngọn tháp biểu tượng của nhà thờ đã bị sụp đổ trong vụ cháy vào ngày 15.4.2019, trước sự chứng kiến đầy kinh hoàng của người dân Paris và những người theo dõi qua màn hình khắp nơi trên thế giới.

Cầu kỳ chọn gỗ sồi trăm tuổi dựng lại tháp Nhà thờ Đức Bà Paris

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào năm ngoái tuyên bố sẽ cho xây dựng lại ngọn tháp cao 96 m dựa trên bản thiết kế của kiến trúc sư Eugene Viollet-le-Duc. Và công trình này cần đến 1.000 cây sồi, theo Reuters hôm qua.
Sồi được chọn từ rừng Domaine de Berce, gần Le Mans, và cần phải nhanh chóng được đốn xong trước khi hết tháng 3, thời điểm nhựa sồi tiết ra nhiều hơn, khiến gỗ lâm vào tình trạng quá ẩm.

Một ngườit thợ cẩn thận đo thân cây trước khi đốn hạ

Reuters

Khi thẩm định một cây sồi 200 năm tuổi, ông Aymeric Albert, giám đốc thương mại của Ủy ban Lâm nghiệp Pháp, nhận định những thân cây ở đây trong tình trạng tuyệt hảo, không có bất kỳ khuyết điểm nào.

Ngọn tháp biểu tượng của nhà thờ Đức Bà Paris đã bị sụp đổ trong vụ cháy vào ngày 15.4.2019

AFP

Cây ở đây đủ lớn để trở thành cây xà dài 18 m, chiều dài cần thiết nếu muốn chịu đựng trọng lượng của tháp nhọn.
Gỗ sồi ở rừng Domaine de Berce, có giá khoảng 15.000 euro/thân, sẽ được phơi từ 12 đến 18 tháng trước khi được cưa xẻ theo hình dạng cụ thể.
Sau khi đốn xong số gỗ cần thiết, nhân viên kiểm lâm sẽ tiếp tục ươm mầm để trồng lại cây sồi mới tại khu rừng nói trên.

Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ lấy lại dáng vẻ ban đầu sau phục chế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.