Pháp dọa không kích Syria

14/02/2018 17:37 GMT+7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ mở chiến dịch không kích nhằm vào Syria nếu có bằng chứng cho thấy chính quyền Damascus dùng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường.

“Chúng tôi sẽ tấn công những nơi chế tạo hoặc sử dụng loại vũ khí này”, ông Macron nói, đồng thời cho biết thêm tình báo Pháp cho đến nay chưa tìm thấy chứng cứ về vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria.
Trong cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin năm ngoái, nhà lãnh đạo Pháp từng nói việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria sẽ là “lằn ranh đỏ” có thể dẫn tới “phản ứng ngay tức thời” từ Paris, theo BBC.
“Ngay khi có bằng chứng, tôi sẽ làm theo những gì mình đã nói”, chủ nhân Điện Elysee tuyên bố hôm 13.12.
Ông Macron đưa ra cảnh báo mới sau khi có thông tin nói bom chứa khí chlorine đã được sử dụng nhằm vào dân thường ở Syria kể từ đầu tháng 1.2018.
Mới đây, phe đối lập Syria cáo buộc một trực thăng của quân chính phủ thả bom chứa chlorine xuống thành phố Saraqeb thuộc tỉnh Idlib, khiến 9 người phải nhập viện vì khó thở, theo Reuters, .
Trong khi đó, chính quyền Damascus luôn bác bỏ việc sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời khẳng định không có hành động tấn công nào nhằm vào dân thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.