Pháp có thủ tướng mới

03/07/2020 22:50 GMT+7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 3.7 đã bổ nhiệm ông Jean Castex làm thủ tướng mới, thay ông Edouard Philippe vừa từ chức trong cùng ngày.

Theo AFP dẫn nguồn từ Phủ tổng thống Pháp, ông Jean Castex (55 tuổi) sẽ đứng ra thành lập chính phủ mới.
Truyền thông Pháp đưa tin ông Castex là người điều phối chiến lược mở cửa nền kinh tế Pháp sau khi lệnh phong tỏa vì đại dịch Covid-19 được dỡ bỏ.
Trước khi được chỉ định vào ghế thủ tướng Pháp, ông Castex giữ chức Thị trưởng Prades thuộc vùng Pyrénées-Orientales, miền nam nước này.
Động thái trên diễn ra sau khi ông Philippe và các bộ trưởng nộp đơn từ chức trong cùng ngày 3.7.
Không lâu sau đó, Phủ tổng thống Pháp thông báo Tổng thống Macron đã chấp nhận đơn từ chức của ông Philippe.
Phủ tổng thống không nêu lý do của diễn biến trên, nhưng cuộc cải tổ nội các này đã được dự báo từ trước sau khi Tổng thống Macron tuyên bố sẽ xác lập “con đường mới” trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ, theo AFP.

Pháp 'chi đậm' 17 tỉ USD 'cứu' ngành hàng không

Tổng thống Macron được cho là đang tiến hành cải tổ nội các nhằm mở ra chương mới cho việc điều hành trong 2 năm tới và sẽ tập trung vào việc tái xây dựng nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng từ đại dịch Covid-19. Các vấn đề khác được quan tâm bao gồm y tế, chính sách cho người trẻ và người lớn tuổi.
Cuộc cải tổ diễn ra sau khi chính quyền Tổng thống Macron nhận thất bại trong cuộc bầu cử tại nhiều thành phố lớn hôm 28.6 và cử tri dành nhiều sự ủng hộ cho đảng Xanh.
Theo AFP, rời chức thủ tướng Pháp, ông Philippe bắt đầu đảm nhiệm chức thị trưởng thành phố Le Havre sau khi đắc cử trong cuộc bầu cử vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.