Pháp cho vợ con cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ tị nạn

14/05/2019 16:14 GMT+7

Vợ của ông Mạnh Hoành Vĩ, cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol), cho rằng nước Pháp đã cứu mạng bà và hai con với việc chấp nhận yêu cầu xin tị nạn chính trị, theo AP.

Bà Grace Meng đã được cảnh sát Pháp bảo vệ kể từ khi chồng là Mạnh Hoành Vĩ mất tích một cách bí ẩn vào thời điểm quay về Trung Quốc hồi cuối tháng 9 năm ngoái. Sau đó, Bắc Kinh thông báo ông này bị bắt vì cáo buộc tham nhũng và Interpol cũng đã bầu chủ tịch mới để thay thế.
Theo AP dẫn thông tin từ đại diện luật sư của đương sự hôm 13.5, chính quyền Paris đã có quyết định về đơn yêu cầu tị nạn của gia đình ông Mạnh Hoành Vĩ hồi tuần trước, cho phép vợ và hai con được định cư tại nước này.
Tuy nhiên, văn phòng di trú Pháp không bình luận về vụ việc, còn Bộ Nội vụ cho hay không trả lời về các trường hợp cá nhân.
Bà Grace Meng tiếp xúc báo giới trong thời điểm vẫn chưa biết tung tích của chồng hồi tháng 10.2018 Reuters
Gia đình bà Grace Meng đã đến Lyon, miền đông nam nước Pháp, nơi đặt trụ sở Interpol, kể từ ông Mạnh nhậm chức chủ tịch tổ chức này từ năm 2016.
“Nếu nước Pháp không bảo vệ tôi, có lẽ tôi đã chết từ lâu. Đây là cuộc đời thứ hai cho tôi và các con”, bà Grace chia sẻ.
Trong lần liên lạc cuối cùng, bà nhận được emoji hình con dao. Đến 27.3, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) thông báo ông Mạnh Hoành Vĩ sẽ bị truy tố về tội tham nhũng.
Theo Trung Quốc, ông Mạnh Hoành Vĩ bị phát hiện lợi dụng vị trí Thứ trưởng Bộ Công an để “trục lợi cá nhân, dùng tiền ngân sách bừa bãi nhằm thỏa mãn lối sống xa hoa”.
Hồi  tuần trước, các công tố viên Trung Quốc chính thức truy tố ông Mạnh Hoành Vĩ về tội nhận hối lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.