Pháp chạy đua với thời gian để xử băng cướp khét tiếng Báo Hồng

22/07/2018 14:00 GMT+7

Sau 15 năm kể từ vụ cướp nữ trang táo tợn ở Pháp, những thành viên của băng Báo Hồng đã bị phanh phui danh tính dựa trên vài giọt máu được tìm thấy tại hiện trường.

Vào một buổi sáng của tháng 9.2003, một nhóm tay súng bịt mặt xông vào tiệm kim hoàn ở thị trấn Belfort, miền đông nước Pháp, cách biên giới với Thụy Sĩ khoảng 25 km.
Một tên dùng súng khống chế nhân viên và khách hàng, trong khi những kẻ còn lại đập vỡ tủ kính, lấy đi số nữ trang và đồng hồ trị giá 350.000 euro trước khi tẩu thoát. Tất cả diễn ra trong vòng 1 phút.
Sau đó, cảnh sát bắt được băng chuyên tàng trữ và tiêu thụ đồ gian người gốc Serbia của băng cướp này, nhưng bản thân bọn cướp vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật suốt nhiều năm.
Từ giữa năm 1999 đến 2015, băng Báo Hồng bị nghi ngờ gây ra ít nhất 380 vụ cướp có vũ trang nhằm vào các cửa hiệu nữ trang cao cấp và tẩu thoát với hơn 391 triệu USD giá trị hàng hóa, theo AFP dẫn thông tin từ Interpol.
Mọi việc vẫn không có manh mối cho đến năm 2013, nhờ vào nỗ lực điều tra theo hướng phân tích dấu vết máu để lại trên tủ kính ở tiệm kim hoàn Belfort. Bằng cách phân tích ADN, các nhà điều tra xác định được hai nghi phạm người Serbia lúc đó vẫn bị Áo truy nã là “Zica” và “Boka”, cả hai đều 41 tuổi.
Và khi kiểm tra chéo lịch sử cuộc gọi trên điện thoại của hai người này, Interpol cũng xác định hai nghi phạm còn lại là “Sasa”, 37 tuổi, và “Luka”, 48 tuổi.
Cả 4 tên đều xuất thân Uzice, thị trấn công nghiệp từng một thời phồn vinh cách thủ đô Belgrade của Serbia khoảng 150 km về hướng tây nam.
Dù danh tính bị phanh phui, 4 nghi phạm vẫn không bị đưa ra xét xử tại Pháp vì Serbia không dẫn độ công dân của mình.
Hiện Pháp đang nỗ lực thảo luận với Serbia về quy trình pháp lý vì thời hiệu vụ án sẽ kết thúc vào ngày 19.9 năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.