Pháp lo cho an toàn của binh sĩ ở Syria vì Mỹ rút quân

14/10/2019 15:13 GMT+7

Chính phủ Pháp hôm 14.10 cho biết sẽ tăng cường các biện pháp nhằm bảo vệ sự an toàn của quân đội và dân thường của nước này ở vùng đông bắc Syria trong lúc Mỹ bắt đầu rút quân khỏi khu vực.

Pháp là một trong các đồng minh chủ chốt tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria và Iraq.
Các chiến đấu cơ của nước này đã được triển khai trong các đợt không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố, còn lực lượng đặc nhiệm luôn phối hợp với các nhóm tay súng người Kurd và Ả Rập cho các chiến dịch trên bộ.
Tuy nhiên, sau khi Mỹ hôm 13.10 tuyên bố bắt đầu rút khoảng 1.000 quân khỏi miền bắc Syria, văn phòng tổng thống Pháp ra thông cáo khẳng định sẽ nhanh chóng áp dụng những biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người Pháp tại đây.

[VIDEO] Tổng thống Trump ra lệnh rút quân Mỹ khỏi miền bắc Syria

Quyết định trên đã được thông qua trong cuộc họp nội các khẩn, nhưng chưa rõ chi tiết liên quan, theo Reuters hôm 14.10.
Trước đó, giới chức Paris cho hay việc Mỹ rút quân buộc nước này cũng phải rời khỏi khu vực có liên quan vì Pháp phụ thuộc vào sự hỗ trợ hậu cần của Mỹ.
Thậm chí một nguồn tin ngoại giao tiết lộ với Reuters rằng Paris chuẩn bị rút một số đội đặc nhiệm khỏi quốc gia Trung Đông.
Điện Elysee cho biết đang tăng cường các nỗ lực ngoại giao để chấm dứt các đợt tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ trên đất Syria.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đà tấn công người Kurd tại Syria, không chấp nhận bị gọi "xâm lược"

Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình đã được Thổ Nhĩ Kỳ khởi động hôm 9.10 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân khỏi khu vực.
Vào ngày 13.10, chính quyền Kurd ở vùng đông bắc Syria tuyên bố đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Damascus, và quân đội Syria đang triển khai lực lượng đến miền bắc đối phó quân Thổ Nhĩ Kỳ tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.