Pháp cáo buộc Úc, Mỹ ‘dối trá’ về hợp đồng tàu ngầm

19/09/2021 08:47 GMT+7

Pháp cáo buộc Úc và Mỹ đã lừa dối trong cuộc khủng hoảng liên quan một hiệp ước an ninh mà trong đó Úc thẳng tay hủy hợp đồng mua tàu ngầm Pháp và thay bằng tàu Mỹ.

Phát biểu trên Đài truyền hình France 2 hôm 18.9, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định đã có “sự dối trá, hai lòng”, dẫn đến sự mất lòng tin, và hiện xảy ra “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng” giữa các đồng minh.
Nhà ngoại giao đã đưa ra nhận xét trên một ngày sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát lệnh triệu hồi các đại sứ ở Canberra và Washington. Đây là hành động chưa từng có, phản ánh sự tức giận của Pháp khi Úc hủy hợp đồng tàu ngầm.

Tức giận về thỏa thuận tàu ngầm, Pháp triệu hồi đại sứ tại Mỹ, Úc

Ông Le Drian mô tả quyết định triệu hồi các đại sứ “cho thấy chúng tôi hoàn toàn không vui và đang xảy ra cuộc khủng hoảng nghiêm trọng giữa các đồng minh, đồng thời cần phải đánh giá lại thái độ của các bên để bảo vệ lợi ích của người Pháp”.
“Việc lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ Mỹ-Pháp, chúng tôi triệu hồi đại sứ để tham vấn là hành động chính trị nghiêm túc, cho thấy mức độ cuộc khủng hoảng đang tồn tại giữa đất nước chúng ta”, theo ngoại trưởng Pháp.
Trước câu hỏi tại sao Pháp không triệu hồi đại sứ ở Anh, ông Le Drian trả lời: “Không cần phải làm như thế với Anh. Chúng tôi biết rõ họ luôn theo đuổi chủ nghĩa cơ hội. Vì thế chẳng cần phải yêu cầu đại sứ tại Anh quay về để giải thích gì cả”.
Ngoại trưởng Pháp kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải ghi nhận chuyện gì đang xảy ra giữa các thành viên, trong lúc cân nhắc chiến lược của khối vào thời điểm họp thượng đỉnh NATO tại Madrid (Tây Ban Nha) vào năm sau.

Malaysia, Indonesia lo thỏa thuận an ninh AUKUS châm ngòi chạy đua hạt nhân

Vài ngày trước, Anh, Mỹ, Úc tuyên bố thỏa thuận quân sự mới với tên gọi liên minh AUKUS. Theo thỏa thuận, Mỹ, Anh và Úc sẽ chia sẻ chung nhiều công nghệ. Nổi bật là hợp tác chia sẻ công nghệ để phát triển hải quân, khi Washington và London sẽ sớm giúp Canberra phát triển hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân (nhưng không có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.