Pháp cấm người biểu tình Áo phản quang vàng đến gần nhà thờ Đức Bà Paris

Bảo Vinh
Bảo Vinh
19/04/2019 10:19 GMT+7

Cảnh sát Paris đã ban hành lệnh cấm người biểu tình thuộc phong trào Áo phản quang vàng tại khu vực xung quanh nhà thờ Đức Bà Paris trong toàn bộ các ngày thứ Bảy.

Phong trào biểu tình của những người mặc áo phản quang vàng chống chính phủ bắt đầu từ tháng 11.2018 và diễn ra liên tiếp trong các ngày thứ Bảy từ đó đến nay. Ngay sau vụ cháy ở nhà thờ Đức Bà Paris hôm 15.4, cảnh sát đã đưa ra lệnh cấm nói trên trước thềm cuộc biểu tình lần thứ 23 liên tiếp vào ngày 20.4.
AFP dẫn thông báo của cảnh sát nhấn mạnh không cuộc biểu tình nào được phép diễn ra tại khu vực vì cấu trúc nhà thờ đang trong tình trạng yếu ớt.
Trước đó, phong trào áo phản quang vàng cũng bị cấm tại đại lộ Champs-Elysees và một số khu vực quanh dinh tổng thống vì xảy ra bạo lực, cướp bóc và mất trật tự.
Trong khi đó, xuất hiện một số ý kiến chỉ trích sự bất bình đẳng khi nhiều người nhanh chóng quyên góp để phục dựng nhà thờ Đức Bà Paris trong khi những yêu sách của người biểu tình thì không được đáp ứng.
Việc phục hồi nhà thờ Đức Bà Paris ước tính kéo dài nhiều năm AFP
“Chỉ trong một cú nhấn chuột, 200 triệu, 100 triệu [euro được đóng góp]. Điều đó cho thất sự bất bình đẳng mà chúng ta thường lên án tại đất nước này”, lãnh đạo nghiệp đoàn thương mại CGT Philippe Martinez đả kích.
Theo thống kê của Reuters tính đến chiều 18.4, các tổ chức, cá nhân đã cam kết quyên góp gần 900 triệu euro (23.445 tỉ đồng) để khắc phục những thiệt hại của nhà thờ Đức Bà Paris.
[VIDEO] 3 gia tộc giàu nhất nước Pháp đã góp bao nhiêu tiền để xây lại Nhà thờ Đức Bà Paris?
Đầu tiên là tỉ phú Francois-Henri Pinault, Chủ tịch Tập đoàn Kering chuyên về các mặt hàng thời trang và hàng xa xỉ (như Gucci, Saint Laurent), cam kết đóng góp 100 triệu euro.
Tỉ phú giàu nhất nước Pháp Bernard Arnault sau đó hứa chi 200 triệu euro. Ông Arnault là Chủ tịch Tập đoàn LVMH cũng chuyên về thời trang (Louis Vuitton, Charles & Keith, Dior...), rượu (Hennessy, Chandon...) và các mặt hàng xa xỉ khác.
Hãng Mỹ phẩm L’Oréal cùng gia đình Bettencourt-Meyers, cổ đông lớn nhất của công ty, cũng hứa đóng góp 200 triệu euro.
Tổng thống Emmanuel Macron đã cam kết sẽ khôi phục nhà thờ Đức Bà Paris trong vòng 5 năm. Thủ tướng Edouard Philippe mới đây cũng mời gọi các kiến trúc sư trên thế giới đưa ra thiết kế mới cho phần tháp thánh giá bị đổ sụp trong vụ cháy.
Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định quá trình khôi phục nhà thờ Đức Bà Paris có thể kéo dài hàng chục năm và hiện vẫn có những tranh luận về việc phục hồi hệt như cũ hay đưa ra những chất liệu, thiết kế mới vào.
[VIDEO] Tái thiết nhà thờ Đức Bà Paris: Phục dựng chóp nhọn - hay đổi mới?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.