Pháp bắt 5 nghi phạm tham gia vụ thảm sát tại Nice

22/07/2016 08:09 GMT+7

Pháp đã bắt giữ 5 người bị nghi đã giúp lên kế hoạch, chuẩn bị hàng tháng trời trước khi hung thủ Mohamed Lahouaiej-Bouhlel lái xe tải thực hiện vụ tấn công ở Nice.

Trưởng công tố Francois Molins tại thủ đô Paris ngày 21.7 tiết lộ quá trình điều tra sau vụ tấn công tại Nice cho thấy hung thủ Mohamed Lahouaiej Bouhlel (31 tuổi, người Tunisia) không hành động một mình mà đã được hỗ trợ từ nhiều nghi phạm, theo France24 ngày 21.7.
Cơ quan chức năng đã bắt được 5 đối tượng (4 nam và một nữ) liên quan đến việc lên kế hoạch cho vụ tấn công đêm 14.7 khiến 84 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Những nghi phạm này là người Pháp, Tunisia và Albania và chưa từng bị lực lượng tình báo theo dõi.
Tuy nhiên, chỉ có một người trong nhóm là Ramzi A. (22 tuổi) có 2 quốc tịch Pháp và Tunisia, sinh tại Nice, từng có tiền án về tội cướp và phạm tội về ma tuý.

tin liên quan

“Je suis Nice” và cơn giận dâng trào
“Je suis Nice” - Tôi là Nice - biểu thị sự sát cánh cùng người dân Nice trong thời đoạn khó khăn này. Nhưng sau “Je suis Nice” sẽ còn có những “Je suis...” gì nữa đây? Tôi kiệt sức rồi, không viết tiếp được nữa!
Chất sắt lên xe và tháo phanh ra
Quá trình điều tra lịch sử cuộc gọi và các hộp thư trong máy tính của Bouhlel đều cho thấy những mối liên quan đến 5 người bị bắt giữ lần này, gồm kế hoạch thuê xe tải và mua súng.
Bouhlel đã chụp nhiều bức ảnh trong dịp bắn pháo hoa mừng quốc khánh Pháp tại Nice vào năm 2015, và chụp tiếp đám đông tại một buổi biểu diễn ở đại lộ Promenade des Anglais (nơi xảy ra vụ thảm sát ngày 14.7) vào ngày 17.7.2015. Ngày 26.5.2015, người này còn chụp một bài viết về ma tuý captagon, loại thuốc thường được các tay súng sử dụng trước khi ra chiến trận.
Vào ngày 4.4, một nghi phạm là Chokri C. (37 tuổi, người Tunisia) đã gửi cho Bouhlel tin nhắn trên facebook rằng: “Bạn tôi, chất 2.000 tấn sắt lên xe tải và tháo phanh ra nhé, và tôi sẽ xem”. Ông Molins nhận xét rằng những tình tiết này cho thấy hung thủ có thể đã chuẩn bị cho vụ tấn công trong nhiều tháng trước khi hành động.
Một nghi phạm trong nhòm 5 người bị bắt, tên Mohamed Oualid G. người Tunisia, đã trà trộn vào đội y tế và phóng viên để quay phim hiện trường vụ thảm sát ở Nice ngay ngày hôm sau của vụ tấn công.
Hoa được đặt dọc đại lộ Promenade des Anglais ở Nice để tưởng nhớ nạn nhân trong vụ thảm sát đêm quốc khánh Pháp 14.7 Reuters
Trưởng công tố Molins cho hay Oualid và Bouhlel đã liên lạc với nhau 1.278 lần từ tháng 7.2015 đến tháng 7.2016. Oualid từng gửi tin nhắn vào ngày 10.1.2015 (sau khi vụ khủng bố Charlie Hebdo xảy ra) cho Bouhlel nói: “tao không phải là Charlie. Tao hạnh phúc vì họ đã đưa những chiến binh của Allah đến để kết thúc công việc”.
Cơ quan điều tra còn tìm thấy các bức ảnh chụp Oualid trong chiếc xe tải vài ngày trước vụ tấn công ở Nice. Camera giám sát cũng ghi lại cảnh Chokri và Bouhlel trên chiếc xe tải vài giờ trước khi Bouhlel lái xe tông vào đám đông dọc đại lộ ven biển ở Nice đêm quốc khánh Pháp.
Ngoài Oualid, Chokri và Ramzi, 2 đối tượng còn lại bị bắt là người Albania gồm Artan H. (38 tuổi) và Enkeledja Z. (42 tuổi). Ông Molins thông báo đã đề nghị khởi tố 5 người này với tội âm mưu khủng bố và một số tội khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.