Pháp bác tin nhường ghế Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

22/09/2021 16:59 GMT+7

Pháp đã bác bỏ thông tin cho rằng nước này sẵn sàng nhường ghế tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để lập quân đội của EU.

Tờ The Telegraph của Anh ngày 22.9 dẫn lời một thành viên nghị viện châu Âu cho rằng Pháp có thể cân nhắc nhường lại ghế thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho EU để khối này đồng ý thành lập quân đội chung và cải cách cách hoạch định chính sách đối ngoại của EU.
Khi đang trên đường trở thành lãnh đạo ảnh hưởng nhất của EU sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel ngừng tham gia chính trị, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được cho là quyết tâm tạo ra những thay đổi nền tảng.
Việc thành lập quân đội chung của EU đã được Tổng thống Macron thúc đẩy từ lâu, khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trách móc các đồng minh NATO phải chi tiêu quân sự một cách công bằng hơn. Tuy nhiên, nỗ lực này được đẩy mạnh hơn sau những quyết định gần đây của chính quyền Tổng thống Joe Biden như rút quân khỏi Afghanistan, lập liên minh với Úc và Anh khiến Pháp mất đi hợp đồng đóng tàu ngầm.
Pháp và Ý cho rằng liên minh AUKUS giữa Anh, Mỹ và Úc cho thấy EU phải xây dựng sự tự chủ và bớt phụ thuộc vào nước Mỹ không đáng tin cậy.

Liên minh châu Âu ủng hộ Pháp trong việc Úc hủy hợp đồng tàu ngầm

Theo The Telegraph, Tổng thống Macron sẵn sàng chia sẻ ghế thường trực tại Hội đồng Bảo an nếu có được sự nhượng bộ giúp EU đồng lòng trong chính sách đối ngoại cũng như phòng thủ chung.
Phủ tổng thống Pháp cùng ngày chính thức phủ nhận thông tin trên, theo AFP. “Pháp không đề xuất rời ghế Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Nó thuộc về Pháp và vẫn sẽ như vậy. Chúng tôi phối hợp với EU nhiều nhất có thể và với chủ quyền đầy đủ”, Điện Elysee thông báo.
Pháp là một trong 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cùng Anh, Mỹ, Nga và Trung Quốc. Đây là cơ quan chịu trách nhiệm chính về việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Từ khi Anh rời khỏi EU, Pháp là thành viên duy nhất của khối còn lại trong Hội đồng Bảo an.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.