Pháo đài bay B-52 lần đầu dội bom IS

21/04/2016 10:40 GMT+7

Pháo đài bay B-52 của Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích đầu tiên nhắm vào lực lượng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq.

Pháo đài bay B-52 của Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích đầu tiên nhắm vào lực lượng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq.

Pháo đài bay B-52 của Mỹ được đưa đến Trung Đông thay thế các máy bay ném bom B-1 - Ảnh: Không quân MỹPháo đài bay B-52 của Mỹ được đưa đến Trung Đông thay thế các máy bay ném bom B-1 - Ảnh: Không quân Mỹ
Người phát ngôn lực lượng Mỹ tại Iraq, ông Steve Warren cho biết cuộc không kích được tiến hành vào hôm 18.4 nhắm vào kho vũ khí của IS ở Qayyarah, phía bắc thành phố Mosul, theo trang Military ngày 20.4.
Các máy bay B-52 được điều đến căn cứ al-Udeid (Qatar) thay thế cho các máy bay ném bom B-1, thực hiện việc ném bom chống IS ở Iraq và Syria, đồng thời hỗ trợ cho lực lượng mặt đất địa phương. Các máy bay B-1 quay về căn cứ ở Mỹ để bảo trì và nâng cấp.

Oanh tạc cơ B-52 Mỹ đến Qatar đánh IS

Máy bay ném bom B-52 đã được Không quân Mỹ đưa đến Qatar ngày 9.4 để chuẩn bị tấn công lực lượng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.
Các máy bay B-52 thực hiện nhiệm vụ không kích lần cuối cùng tại Trung Đông vào đầu những năm 1990. Khi đó, các máy bay này xuất phát từ một căn cứ ở Ả Rập Xê Út để ném bom chống Iraq trong chiến dịch Bão táp Sa mạc. B-52 còn nhiều lần tham gia nhiệm vụ chống Taliban và al-Qaeda tại Afghanistan.
Ông Warren thông báo rằng máy bay B-52 và các máy bay chiến đấu có người lái lẫn không người lái khác của Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ theo quy tắc mới, cho phép các chỉ huy cấp thấp ra lệnh tấn công tại những khu vực có thể gây nguy hiểm cho dân thường nếu cần thiết. Trước đó, chỉ có chỉ huy hàng 4 sao (đại tướng) tại sở chỉ huy Bộ tư lệnh trung tâm Mỹ ở Tampa (bang Florida, Mỹ) mới được quyền cho phép các cuộc tấn công có nguy cơ cao đối với dân thường.
Các máy bay B-52 tại căn cứ al-Udeid ở Qatar Ảnh: Không quân Mỹ
Tuy nhiên, ông Warren giải thích rằng sự thay đổi này không đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều dân thường bị thương vong. Thay vào đó, nó giúp đưa ra quyết định tấn công nhanh hơn vì quyết định có thể được đưa ra tại Baghdad.
Theo đó, việc phê chuẩn không kích sẽ do tướng Sean MacFarland đảm nhiệm, hoặc có thể là các chỉ huy cấp thấp hơn. Các cuộc tấn công gây nhiều nguy cơ đối với dân thường nhất sẽ được phê chuẩn từ căn cứ ở Tampa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.