Phanh phui đường dây gian lận thị thực đưa nhân viên chính phủ Trung Quốc vào Mỹ

17/09/2019 09:34 GMT+7

Mỹ hôm 16.9 đã bắt một nhân viên của chính phủ Trung Quốc sau khi Bộ Tư pháp phát hiện ông này dính líu đến đường dây gian lận thị thực nhằm đưa các đồng nghiệp đến Mỹ theo diện nghiên cứu.

Zhongsan Liu, 57 tuổi, đã bị truy tố tại tòa án liên bang ở Manhattan, thành phố New York, theo Hãng tin AP hôm 17.9. Đương sự đứng đầu văn phòng New York của Hiệp hội trao đổi nhân lực quốc tế của Trung Quốc.
Phía công tố cho hay bị cáo đã nghĩ ra biện pháp đưa các nhân viên chính phủ Trung Quốc vào Mỹ, theo đó những người này giả dạng làm học giả nghiên cứu để được cấp thị thực theo chương trình thu hút chất xám cho Mỹ.
Trên thực tế, mục đích thực sự của họ là tìm kiếm các nhân tài khoa học của Mỹ có thể mang đến lợi ích cho Trung Quốc.
“Chúng tôi hoan nghênh các du học sinh và những nhà nghiên cứu nước ngoài, bao gồm Trung Quốc, nhưng chúng tôi không chào đón những kẻ gian lận thị thực, đặc biệt các cá nhân hoạt động cho một chính phủ”, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp John Demers, quan chức hàng đầu về an ninh quốc gia của Mỹ.
Các nhà điều tra nghi ngờ vụ gian lận đã diễn ra từ năm 2017 đến nay. Văn phòng New York của Hiệp hội trao đổi nhân lực quốc tế tuyển mộ các nhà khoa học, học giả, kỹ sư và các chuyên gia khác cho Trung Quốc.
Bộ Tư pháp Mỹ cho hay đây là tổ chức thuộc chính quyền Bắc Kinh.

[VIDEO] Trung Quốc cảnh báo công dân: "xả súng, trộm cướp" thường xảy ra ở Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.