Phản ứng trái chiều về phát biểu của Thủ tướng Nhật

16/08/2015 08:16 GMT+7

Sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có bài phát biểu nhân dịp 70 năm kết thúc Thế chiến thứ 2 vào chiều 14.8, người dân nước này cũng như nhiều nước liên quan đã đưa ra những phản ứng khác nhau.

Sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có bài phát biểu nhân dịp 70 năm kết thúc Thế chiến thứ 2 vào chiều 14.8, người dân nước này cũng như nhiều nước liên quan đã đưa ra những phản ứng khác nhau.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu ngày14.8.2015 nhân 70 năm kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai - Ảnh: Reuters

Một số nhóm dân sự ở Nhật cho rằng bài phát biểu “khó hiểu” và ông Abe đã không có lời xin lỗi của riêng mình như một số người tiền nhiệm từng làm, theo Kyodo News. Nhà hoạt động người Nhật Shigeru Zukeyama chia sẻ rằng ông “cực kỳ thất vọng vì không có ngôn từ xin lỗi rõ ràng đối với các nạn nhân chiến tranh trong và ngoài nước”.

Tương tự, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 15.8 đánh giá bài phát biểu đã bỏ qua nhiều điều “được mong đợi” và yêu cầu Nhật giải quyết vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục cho lính Nhật. Còn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên chỉ trích ông Abe không thừa nhận và không xin lỗi về những hành động thời chiến của Nhật, theo KCNA. T
Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc thì nhận định bài phát biểu của ông Abe sẽ không khiến quan hệ Nhật - Trung trở nên xấu hơn nhưng cũng chẳng giúp cải thiện quan hệ song phương. Trái lại, Bộ Ngoại giao Philippines, nước từng bị quân phiệt Nhật chiếm đóng, khẳng định Manila đã xây dựng “tình hữu nghị vững chắc” với Tokyo, theo AFP. Mỹ và Anh cũng hoan nghênh bài phát biểu của ông Abe.
Trong buổi lễ tưởng niệm những người tử trận hôm 15.8, Nhật Hoàng Akihito bày tỏ “sự hối tiếc sâu sắc về cuộc chiến tranh đã qua”. Đây là cụm từ được ông Akihito sử dụng lần đầu tiên tại lễ tưởng niệm thường niên này, theo The Mainichi.
Trong khi đó, 3 bộ trưởng và nhiều chính trị gia Nhật đã đến thăm ngôi đền Yasukuni, nơi thờ những người Nhật tử trận, kể cả 14 tội phạm chiến tranh. Chuyến thăm này đã bị Seoul và Bắc Kinh lên tiếng phản đối quyết liệt, theo AFP. Thủ tướng Abe không đến thăm Yasukuni mà chỉ gửi đồ cúng tiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.