Phản ứng Tổng thống Trump, nghị sĩ Mỹ trình dự luật bảo vệ công tố viên Mueller

Ngọc Mai
Ngọc Mai
12/04/2018 19:00 GMT+7

Trước nguy cơ Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller, nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa đề xuất dự luật nhằm bảo vệ người đang nắm trọng trách điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử.

Theo tờ The New York Times, dự luật được 2 nghị sĩ đảng Cộng hòa là Thom Tillis, Lindsey Graham cùng 2 nghị sĩ Dân chủ là Chris Coons và Cory Booker soạn thảo.
Theo nội dung đề xuất, ông Mueller và tất cả các công tố viên đặc biệt sau này chỉ có thể bị Bộ trưởng Tư pháp Mỹ sa thải và với lý do chính đáng. Nếu bị sa thải, công tố viên đặc biệt có 10 ngày để đệ đơn kiện lên tòa án.
Hiện Ủy ban tư pháp Thượng viện đã lên kế hoạch bỏ phiếu cho dự luật vào tuần tới.
The New York Times dẫn lời nghị sĩ Tillis cho biết: "Dự luật có sự đồng thuận lưỡng đảng giúp đảm bảo cho công tố viên đặc biệt hiện tại và tương lai có đủ sự độc lập cần thiết để tiến hành các cuộc điều tra công bằng và không thiên vị. Sự liêm chính và độc lập trong điều tra của các công tố viên đặc biệt là cần thiết để đảm bảo sự tin tưởng của người Mỹ đối với nền pháp trị".
Dự luật trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Trump có đủ quyền lực và khả năng sa thải ông Mueller. 
Trước đó, công tổ viên Mueller yêu cầu Cục điều tra liên bang (FBI) tiến hành lục soát nhà và văn phòng của ông Michael Cohen, luật sư lâu năm và là người thân tín của Tổng thống Trump. Vụ việc khiến ông Trump nổi giận, nhanh chóng lên tiếng chỉ trích các chiến dịch của FBI là nhằm mục đích “khủng bố chính trị” và “đáng hổ thẹn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.