Phản ứng phụ nghiêm trọng sau tiêm vắc xin Covid-19, một người Ấn Độ khởi kiện

30/11/2020 11:53 GMT+7

Trong đơn kiện, một người đàn ông 40 tuổi cho biết ông đã bị các triệu chứng về thần kinh và tâm lý nghiêm trọng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 thử nghiệm của hãng dược AstraZeneca (Anh-Thụy Điển).

Công ty luật N.G.R. Prasad & R. Rajaram Advocates đại diện cho tình nguyện viên 40 tuổi cho biết thân chủ đòi bồi thường 50 triệu rupee (676.288 USD) và yêu cầu Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) và Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) đình chỉ cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với vắc xin Covid-19 của AstraZeneca, theo Reuters.
Hiện AstraZeneca và đối tác là SII phối hợp thực hiện cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cùng đối với vắc xin Covid-19 tại Ấn Độ.
Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) ngày 29.11 tuyên bố đang hỗ trợ cuộc điều tra về trường hợp phản ứng nghiêm trọng này.
Tuy nhiên, ICMR khẳng định có bất kỳ lý do gì để đề nghị tạm dừng cuộc thử nghiệm vắc xin của AstraZeneca ở nước này, theo Reuters.

Thực hư chuyện vắc xin Covid-19 của AstraZeneca tiêm nửa liều vẫn hiệu quả

Ông Samiran Panda, trưởng phòng Dịch tễ học và Bệnh truyền nhiễm tại ICMR, cho biết: "Không có nguyên nhân nào gây lo ngại ở giai đoạn này. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là công tác đánh giá độ an toàn, hiệu quả của vắc xin Covid-19 về lâu dài sẽ không xảy ra vì nó vẫn đang diễn ra”. AstraZeneca cũng chưa có phản ứng gì trước thông tin này.
Còn SII cho biết: “Chúng tôi thông cảm với tình trạng sức khỏe của tình nguyện viên, nhưng điều này không đồng nghĩa ra quyết định dừng cuộc thử nghiệm vắc xin”. Theo SII, các chuyên gia y tế trước đó đã thông báo chi tiết với tình nguyện viên về những biến chứng.
Trong khi đó, tổng cục quản lý dược phẩm Ấn Độ - cơ quan chịu trách nhiệm phê chuẩn thuốc và vắc xin - vẫn chưa có phản ứng gì trước thông tin trên.
Trước đó, cộng đồng khoa học đặt nghi vấn về sự thiếu rõ ràng xung quanh dữ liệu từ cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối đối với vắc xin Covid-19 của AstraZeneca và đối tác là Đại học Oxford (Anh) ở Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.