Phán quyết vụ kiện Biển Đông vào ngày 12.7

30/06/2016 08:12 GMT+7

Ngày 29.6, Tòa trọng tài thường trực Liên Hiệp Quốc (PCA) phát thông cáo cho biết sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng trong vụ kiện của Philippines về tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông vào ngày 12.7.

Cụ thể, phán quyết sẽ được công bố vào khoảng 11 giờ ngày 12.7 (giờ The Hague, Hà Lan tức 16 giờ, giờ Việt Nam) với thông cáo bằng tiếng Anh, Pháp và một bản dịch tiếng Hoa không chính thức.
Philippines khởi kiện lên PCA, có trụ sở ở The Hague, vào tháng 1.2013 sau khi Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough. Bắc Kinh không tham gia vụ kiện và tuyên bố sẽ không công nhận phán quyết của PCA. Trong khi đó, phần lớn dư luận quốc tế, bao gồm cả những bên không tham gia tranh chấp ở Biển Đông, đều khẳng định phán quyết của tòa phải được tôn trọng.
Cũng vào ngày 12.7, hội thảo thường niên về Biển Đông do Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) sẽ diễn ra tại thủ đô Washington D.C (Mỹ). Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu đến từ Thượng viện Mỹ cùng nhiều cơ quan nghiên cứu trên thế giới, và cả PCA.

tin liên quan

Bí ẩn ngày phán quyết vụ kiện Biển Đông

Trước thông tin của Philippins cho rằng Toà trọng tài thường trực (PCA) ở Hà Lan sẽ đưa ra phán quyết vụ kiện Biển Đông vào ngày 7.7, nhiều chuyên gia bày tỏ nghi ngờ với Thanh Niên về thời điểm này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.