Phán quyết có lợi cho cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
26/11/2020 07:42 GMT+7

Một thẩm phán bang Pennsylvania đã ra lệnh tạm thời ngăn chặn bang này có thêm bất kỳ hành động nào nhằm chứng nhận kết quả bầu cử giữa lúc phía Tổng thống Donald Trump khởi kiện chống việc này.

Quan chức cấp cao Pennsylvania Kathy Boockvar hôm 24.11 đã chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 ở bang, với chiến thắng thuộc về cựu Phó tổng thống Joe Biden.
Tuy nhiên thẩm phán Patricia McCullough (thuộc đảng Cộng hòa) ngày 25.11 (giờ Mỹ) đã ra phán quyết trên trong một đơn kiện từ phe Công hòa ở Pennsylvania. Phán quyết yêu cầu dừng các hành động cho đến sau khi phiên tòa liên quan diễn ra vào ngày mai 27.11 (giờ Mỹ), “vì vẫn còn nhiều bước để hoàn thiện việc chứng nhận kết quả bầu cử năm 2020”, theo Bloomberg.
Thống đốc bang Pennsylvania Tom Wolf (thuộc đảng Dân chủ) và nhiều quan chức khác đã công kích thẩm phán McCullough, mô tả đó là một phán quyết chưa có tiền lệ, theo Bloomberg.

Tổng thống Trump vẫn cáo buộc gian lận bầu cử, ông Biden mong người dân giữ sức khỏe

Trước đó, vào ngày 24.11, thẩm phán James Russell ở bang Nevada cũng đã đồng ý cho phép một phiên tòa diễn ra vào ngày 3.12 để xem xét các bằng chứng cho cáo buộc gian lận bầu cử do phe Cộng hòa đưa ra, theo AP. Thẩm phán Russell cho hay có thể có tới 15 nhân chứng cho lời khai trong vụ kiện này.
Phán quyết của hai thẩm phán trên được cho là tín hiệu tích cực cho cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump trong bối cảnh nhiều đơn kiện của phía ông về kết quả bầu cử không thành công.
Ngày 8.12 là hạn chót các bang phải giải quyết những tranh chấp liên quan bầu cử, như kiểm phiếu lại và khiếu nại về kết quả bầu cử. Ngày 11.12 là hạn chót các bang công nhận kết quả bầu cử. Đến ngày 14.12, đại cử tri đoàn tại mỗi bang sẽ chốt kết quả bầu cử tại bang đó, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.