Phần mềm dự đoán tỷ lệ tái phạm tội

12/01/2013 19:17 GMT+7

(TNO) Hai thành phố Baltimore (bang Maryland) và Philadelphia (bang Pennsylvania) ở Mỹ đang sử dụng một phần mềm vi tính có thể dự đoán tỷ lệ tái phạm tội của các tù nhân được trả tự do.

Giáo sư Richard Berk, nhà tội phạm học thuộc Đại học Pennsylvania, đã lập trình ra phần mềm dự đoán tái phạm tội này, với hy vọng giảm tỷ lệ án mạng trong tương lai, theo tin tức từ Daily Mail ngày 11.1.

Phần mềm của ông Berk sử dụng các thuật toán phức tạp để dự đoán khả năng “tái phạm tội” của tù nhân sau khi được trả tự do nhờ ân xá hay mãn hạn tù.

Ông Berk cho biết phần mềm này sẽ giúp ích cho các nhân viên thụ lý hồ sơ giảm án cho tù nhân vốn phải tự dựa trên đánh giá chủ quan của mình để làm hồ sơ ân xá cho phạm nhân.

“Nếu tù nhân đi cướp có vũ trang hồi 14 tuổi, đó là một dấu hiệu cho thấy người này sẽ lại đi cướp vào tuổi 30”, theo ông Berk.

Ông Berk đã sử dụng dữ liệu 60.000 vụ án để phát triển ra một thuật toán trong phần mềm nhằm dự đoán tỷ lệ tái phạm tội của một tù nhân sau khi ra khỏi tù.

Các tiêu chí được dùng để tính toán tỷ lệ tái phạm bao gồm tiền án tiền sự, loại tội phạm, địa điểm và tuổi tác khi phạm tội lần đầu tiên, và tuổi tác là tiêu chí dự đoán gần như đáng tin cậy nhất, cũng theo ông Berk.

Các sinh viên của ông Berk tại Đại học Pennsylvania đã so sánh phần mềm của ông như trong phim Minority Report (2002), lấy bối cảnh tương lai năm 2054 với nam diễn viên Tom Cruise thủ vai chính PreCogs có khả năng dự đoán ai sẽ tái phạm tội trong tương lai.

Giáo sư Shawn Bushway, chuyên gia luật hình sự thuộc Đại học New York (Mỹ), đánh giá phần mềm dự đoán tái phạm tội của ông Berk là “rất ấn tượng”, nhưng cảnh báo nó sẽ khiến các nhà hoạt động nhân quyền không “hài lòng” vì máy móc không thể dự đoán chính xác mọi thứ.

Tờ Daily Mail cho biết phần mềm dự đoán tái phạm tội sẽ sớm được áp dụng tại thủ đô Washington của Mỹ.

Phúc Duy

>> Công an xã bắt người trái pháp luật
>> Campuchia ân xá tù "gián điệp" Thái Lan
>> Myanmar tiếp tục ân xá tù nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.