Phân loại 'có dịch lây lan trong cộng đồng' của Mỹ đối với Việt Nam có ý nghĩa gì?

23/02/2020 18:13 GMT+7

Bên cạnh việc đánh giá cao cách dập dịch COVID-19 của Việt Nam, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) không xếp Việt Nam vào nhóm những địa điểm cần khuyến nghị hành khách khi di chuyển.

Website của CDC đưa ra các khuyến cáo đi lại theo cấp độ trong tình hình dịch COVID-19, cụ thể có 4 nhóm:
Warning - Level 3, Avoid Nonessential Travel: Cấp độ 3 - Cảnh báo, tránh tất cả chuyến đi không cần thiết
Alert - Level 2, Practice Enhanced Precautions: Cấp độ 2 - Cảnh giác, tăng cường đề phòng
Watch - Level 1, Practice Usual Precautions: Cấp độ 1 - Theo dõi, đề phòng bình thường
Ngoài ra, còn có:
Other Destinations with Apparent Community Spread: Những điểm đến khác ghi  nhận có dịch bệnh lây lan trong cộng đồng
Theo CDC, tất cả Cấp độ 1 đến 3 đều khuyến cáo nguy cơ lây nhiễm virus Corona chủng mới từ người sang người.
Riêng trong Cấp độ 1,2, công dân Mỹ được khuyến cáo tránh xá người bệnh, thường xuyên rửa tay đảm bảo vệ sinh, tránh nơi đông người.
Tính đến ngày 23.2, CDC có khuyến cáo từ trên xuống dưới như sau:
-Cấp độ 3: Trung Quốc đại lục
-Cấp độ 2: Hàn Quốc, Nhật Bản
-Cấp độ 1: Hồng Kông
-Những điểm đến khác ghi nhận có dịch bệnh lây lan trong cộng đồng: Iran, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam
Theo định nghĩa của CDC, “những điểm đến xác nhận có dịch lây lan trong cộng đồng” là nơi có người nhiễm virus Corona chủng mới, bao gồm một số người không rõ họ bị nhiễm bệnh từ đâu hoặc khi nào.
Đối với những địa điểm này, “tại thời điểm này, mức độ lây lan của virus không đủ rộng để đáp ứng tiêu chí đưa ra khuyến cáo đi lại theo cấp độ. Nếu thay đổi, CDC sẽ cập nhật tình hình sau”, theo thông báo.
Riêng phần Việt Nam, CDC lưu ý: “Các trường hợp rõ ràng lây lan trong cộng đồng đã được ghi nhận tại Việt Nam. Có người nhiễm virus Corona chủng mới ở Việt Nam, bao gồm một số người không rõ họ bị nhiễm bệnh từ đâu hoặc khi nào”.
Hiện tại, CDC “không khuyến nghị công dân cần thay đổi kế hoạch đi đến Việt Nam”.
Tuy nhiên, khi đến Việt Nam, CDC khuyến nghị công dân luôn tránh tiếp xúc với người bệnh và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây hoặc sử dụng dung dịch khử trùng tay có độ cồn 60%-95%.
Theo số liệu của Bộ Y tế Việt Nam cập nhật lúc 17g ngày 23.2, tại Việt Nam có 16 người dương tính với COVID-19 và đã điều trị khỏi 15 trường hợp.

Mỹ đánh giá cao công tác dập dịch của Việt Nam

Trước đó, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 22.2, bà Erika Elvander, Giám đốc Văn phòng châu Á - Thái Bình dương, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ và ông Mitchell Wolfe, Chuyên gia Y tế trưởng thuộc Văn phòng Giám đốc CDC đã trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ về tình hình dịch COVID-19.
Tại cuộc gặp, phía Mỹ đánh giá cao năng lực y tế của Việt Nam nói chung và đặc biệt trong công tác kiểm soát dịch Covid-19 nói riêng.
Bộ Y tế Mỹ nhận định lãnh đạo Việt Nam từ trung ương đến địa phương đã quan tâm và chỉ đạo kịp thời, có các biện pháp toàn diện, quyết liệt và triệt để đối phó với COVID-19, nhất là trong việc nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng.
Theo thống kê của Bộ Y tế Việt Nam, Việt Nam đạt được những thành tựu trong công tác dập dịch COVID-19. Cụ thể, có 15 trường hợp được chữa khỏi trong 16 ca nhiễm; 27 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để ngăn chặn COVID-19 lây lan trong cộng đồng.

Nhìn lại tròn 1 tháng Việt Nam chống lại dịch bệnh Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.