Phần Lan động viên quân dự bị để đối phó với Nga ?

24/05/2015 17:01 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Phần Lan gửi thư cho 900.000 lính dự bị, nhắc nhở về vai trò của họ trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự. Báo chí phương Tây cho rằng đây là động thái nhằm đối phó với Nga.

(TNO) Bộ Quốc phòng Phần Lan gửi thư cho 900.000 thành viên lực lượng dự bị quân sự, nhắc nhở về vai trò của họ trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự. Báo chí phương Tây cho rằng đây là động thái nhằm đối phó với Nga.

Binh lính Phần Lan sau một cuộc tập luyện - Ảnh chụp màn hình Independent 
Lời nhắn gửi yêu cầu các lực lượng dự bị phải tập hợp các báo cáo nhân sự. "Hãy gửi thông tin cá nhân và vai trò của các bạn trong trường hợp xảy ra chiến tranh", kênh tin tức CNBC (Mỹ) ngày 22.5 trích nội dung trên website Bộ Quốc phòng Phần Lan.
Động thái nhằm đối phó Nga ?
Truyền thông phương Tây như Telegraph (Anh), đài CNBC (Mỹ), Express (Anh)... liên kết động thái của chính phủ Phần Lan với căng thẳng giữa nước này và Nga nói riêng, cũng như các diễn biến khác trong khu vực liên quan đến Nga.
Ông Mika Kalliomaa, phát ngôn viên Lực lượng Quốc phòng Phần Lan, cho biết việc kêu gọi này chỉ là cách gia tăng tính kết nối trong các thành phần quân đội và đã được lên kế hoạch từ 2 năm trước, theo Telegraph.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng lời kêu gọi lần này xuất phát từ những lo ngại đối với các chính sách, hành động của Nga, đặc biệt sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea và cuộc khủng hoảng hiện tại ở Ukraine.
"Tôi đã trực thuộc lực lượng dự bị 15 năm nay, đây là lần đầu tiên tôi nhận được một thứ như thế này. Rất hiếm khi họ gửi những bức thư kiểu như thế", Telegraph hôm 21.5 dẫn lời một thành viên thuộc lực lượng dự bị quân sự của Phần Lan.
Căng thẳng tăng cao
Lời kêu gọi của Phần Lan gợi lên mối lo về những xung đột quân sự với Nga cũng bởi những hoạt động quân sự của Moscow thời gian gần đây.
Tháng 11.2014, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto từng cảnh báo về một cuộc chiến tranh lạnh với Nga, cho rằng Phần Lan "có những giới hạn riêng" trong bối cảnh Nga căng thẳng với EU và Mỹ xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine.
Tàu tuần tra Phần Lan hoạt động hồi tháng 4 sau khi phát hiện tàu ngầm lạ nghi của Nga xâm nhập - Ảnh: Reuters
Từ năm 2013 đến nay, đã xuất hiện khá nhiều nghi vấn việc máy bay Nga xâm phạm không phận Phần Lan. Cuối tháng 4.2015, Hải quân Phần Lan  phát hiện một tàu ngầm "lạ" xâm phạm lãnh hải nước này. Nhiều báo đài cũng liên kết câu chuyện ấy với Nga.
Thêm vào đó, Nga cũng có những động thái gây lo ngại cho Thụy Điển và các nước vùng Baltic xung quanh sự cố máy bay cũng như các đợt tập trận.
Telegraph nhận định rằng vì không phải là thành viên NATO, Phần Lan là nước "dễ bị tổn thương nhất" nếu xảy ra tranh chấp giữa Nga và NATO, Ukraine, các nước vùng Baltic... Hồi tháng 4, các Bộ trưởng Quốc phòng của Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Iceland đều lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột với Nga.
Nga vẫn chưa có bình luận nào về động thái này của Phần Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.