Phần Lan cảnh báo xung đột với Nga nếu gia nhập NATO

30/04/2016 15:04 GMT+7

Một báo cáo của chính phủ Phần Lan cho biết nước này sẽ “xung đột nghiêm trọng với Nga” nếu gia nhập khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Reuters trích dẫn.

Báo cáo được đưa ra hôm 29.4, gửi Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila, trong đó nhấn mạnh những phản ứng dự kiến rất gay gắt của Nga dành cho ý định gia nhập NATO của Phần Lan, cũng như các thiệt hại về kinh tế giữa Helsinki và Moscow trong tương lai.

Có biên giới dài 1.340 km với Nga, Phần Lan hiện là nước trung lập về mặt quân sự. Báo cáo mới đây không khuyến khích trực tiếp việc nước này nên gia nhập NATO (khối quân sự đối trọng với Nga), nhưng cho biết một liên minh Phần Lan - Thụy Điển có thể là lựa chọn tốt, theo Reuters.

“Đó là dấu hỏi dành cho một chiến lược lớn. Các nước nhỏ thường không thay đổi những chính sách ngoại giao bản lề của nó”, ông Juha Sipila nói với các phóng viên hôm 29.4.

Hiện Phần Lan vẫn còn lấn cấn trước việc có gia nhập NATO hay không. Một thống kê gần đây của đài quốc gia YLE cho thấy chỉ 22% người Phần Lan ủng hộ quyết định gia nhập NATO, và 55% chống đối.

Nếu Phần Lan vào NATO, điều này sẽ khiến đường ranh giới giữa NATO và Nga được tăng gấp đôi, cũng như nhấn mạnh thêm sự hiện diện của tổ chức quân sự này trên biển Baltic, theo Reuters.

Mặc dù vậy, cảnh báo của chính phủ Phần Lan cho rằng nếu nước này đơn phương chọn NATO mà không có sự đồng hành với Thụy Điển, họ dễ bị rơi vào thế cô lập và NATO rất khó khăn trong việc bảo vệ Helsinki. Ông Sipila cũng nói chính phủ Thụy Điển và Phần Lan đã cam kết không “gây ngạc nhiên cho nhau” trong vấn đề này, đồng nghĩa họ sẽ cùng nhau đưa ra quyết định có vào NATO hay không.

Cũng trong hôm 29.4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov có tuyên bố đáng chú ý khi trả lời tờ báo Thụy Điển Dagens Nyheter. Ông nói rằng nếu Thụy Điển gia nhập NATO, Nga sẽ buộc phải có những biện pháp phản ứng “kỹ thuật quân sự”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.