Phần Lan cảnh báo nguy cơ chiến tranh lạnh với Nga

06/11/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Nga và các nước châu Âu đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh lạnh do cuộc khủng hoảng ở Ukraine và thất bại của nỗ lực tìm tiếng nói chung giữa Moscow với EU và Mỹ, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö cảnh báo tại hội nghị tại Helsinki.

“Phần Lan từ lâu đã duy trì mối quan hệ thân thiết và tránh các cuộc xung đột với Nga, nhưng chúng tôi vẫn rất kiên quyết thể hiện những gì chúng tôi không muốn và đâu là giới hạn của chúng tôi”, Tổng thống Phần Lan Niinistö trả lời phỏng vấn tờ The Guardian bên lề hội nghị vừa diễn ra ngày 5.11 (giờ địa phương) tại Helsinki. 
 

Tổng thống Sauli Niinisto: "Chúng tôi từ lâu đã tránh các cuộc xung đột với Nga" - Ảnh: Reuters 


Phát biểu của Tổng thống Sauli Niinistö được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết một máy bay vận tải mang số hiệu AN-72 của Nga đã xâm phạm không phận Phần Lan vào thứ Năm ngày 30.10.

Theo The Guardian, Phần Lan hiện đang hỗ trợ NATO và đóng góp vào các hoạt động của tổ chức này tại Afghanistan. Tuy nhiên, ông Sauli Niinistö phản đối các cáo buộc cho rằng Phần Lan đang đứng sau sự bảo vệ của NATO do quan ngại các phản ứng của Nga. 

“Đây là tình huống không ai mong muốn, nhưng tôi phải nói rằng, chúng tôi đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh lạnh kiểu mới trên toàn châu Âu. Đó là điều chúng tôi quan ngại. Nhưng tôi sẽ trả lời không nếu có người hỏi Phần Lan có sợ nước Nga hay không”, Tổng thống Phần Lan nói.

Hội nghị tại Helsinki còn có sự tham gia của Thủ tướng Anh David Cameron, lãnh đạo các nước Bắc Âu và các vùng lãnh thổ thuộc vùng Baltic.

Cộng hoà Phần Lan từng là một đại công quốc dưới sự cai trị của Sa hoàng nước Nga trong suốt Thế kỉ 19 và tuyên bố độc lập sau cuộc Cách mạng tháng Mười Nga vào năm 1917. Nước này hiện phụ thuộc 100% khí đốt vào Nga.

Nga và Phần Lan hiện có chung 1.300km đường biên giới.  Nếu Phần Lan gia nhập khối NATO, biên giới NATO - Nga sẽ tăng lên gấp đôi.

Thu Thảo

>> Gián điệp Nga do thám NATO, chính quyền châu Âu
>> NATO tập trận chung ở Ukraine
>> Hội nghị NATO 'nóng' vì Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.