Phản đối quân sự hóa Biển Đông, Mỹ hủy lời mời Trung Quốc tập trận

Văn Khoa
Văn Khoa
24/05/2018 07:44 GMT+7

Lầu Năm Góc vừa rút lại lời mời Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận hải quân quốc tế do Mỹ tổ chức nhằm phản đối tình trạng Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, khiến Bắc Kinh nổi giận.

“Chúng tôi quyết định hủy lời mời hải quân thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) năm 2018, như là phản ứng ban đầu đối với tình trạng Trung Quốc liên tục quân sự hóa Biển Đông”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Christopher Logan ngày 23.5 cho hay, theo Reuters.
Ông Logan không nói rõ chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục đối phó như thế nào nhưng nhấn mạnh có “bằng chứng mạnh mẽ” cho thấy rằng Trung Quốc đã triển khai tên lửa diệt hạm, tên lửa đất đối không và thiết bị phá sóng tới quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
“Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa các thực thể tranh chấp ở Biển Đông chỉ đẩy căng thẳng leo thang và gây bất ổn cho khu vực…Hành vi của Trung Quốc không phù hợp với nguyên tắc và mục đích của cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương”, ông Logan lý giải về việc rút lại lời mời hải quân Trung Quốc tham gia RIMPAC, dự kiến diễn ra tại vùng biển gần Hawaii từ ngày 27.6-2.8, theo tờ South China Morning Post.
Ông Logan đưa ra thông báo trên ngay trước khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ. Sau đó, ông Vương phát biểu với giới phóng viên rằng động thái mới của Mỹ “không mang tính xây dựng” và cáo buộc Washington “có tư duy tiêu cực”.
Trong khi đó, ngoài việc triển khai những khí tài quân sự như trên, Trung Quốc mới đây còn có động thái chưa có tiền lệ là đưa máy bay ném bom chiến lược H-6K diễn tập cất/hạ cánh trên đường băng tại một đảo được cho là đảo Phú Lâm nằm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.