Phái đoàn Mỹ bí mật thăm Triều Tiên

10/10/2016 11:37 GMT+7

Trong chuyến thăm hiếm hoi tới Triều Tiên, phái đoàn Mỹ đã đề nghị Triều Tiên trả tự do cho một sinh viên Mỹ đang bị giam giữ và thảo luận về khả năng hỗ trợ những người bị thiệt hại do lũ lụt ở Triều Tiên.

Theo Yonhap ngày 10.10, một phái đoàn Mỹ đã tới Triều Tiên trong một chuyến thăm hiếm hoi từ ngày 24-27.9, nhưng phải tới ngày 7.10 đại diện phái đoàn này và Nhà Trắng mới thông báo. Phái đoàn này mặc dù không thuộc chính phủ Mỹ nhưng được sự ủng hộ của chính quyền Tổng thống Barack Obama.
The New York Times cho biết đây là cuộc đối thoại mặt đối mặt đầu tiên tại Triều Tiên giữa một phái đoàn Mỹ với quan chức Triều Tiên trong gần hai năm qua. Chuyến thăm do Trung tâm gắn kết toàn cầu Richardson tổ chức. Đây là một nhóm phi lợi nhuận do cựu thống đốc bang New Mexico, ông Bill Richardson đứng đầu. Ông Richardson cũng từng là đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, đóng vai trò hòa giải Mỹ - Triều suốt nhiều năm.
Trong một tuyên bố, tổ chức phi lợi nhuận trên cho biết phái đoàn của họ đã gặp một số quan chức Triều Tiên, trong đó có Thứ trưởng Ngoại giao Han Song-ryol. Phái đoàn này đã thảo luận nhiều vấn đề với các quan chức Triều Tiên, trong đó có việc thu hồi hài cốt quân nhân Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên cũng như khả năng hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Triều Tiên. Bên cạnh đó, phái đoàn Mỹ còn đề nghị Triều Tiên thả tự do cho Otto F. Warmbier, sinh viên Mỹ đang bị Bình Nhưỡng giam giữ.
Otto Warmbier, sinh viên Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ và tuyên án 15 năm lao động khổ sai Reuters
Nói về chuyến thăm hiếm hoi này, phái đoàn Mỹ cho biết họ được đối đãi rất tốt và được tôn trọng. Phái đoàn cũng cho rằng các cuộc thảo luận với quan chức Triều Tiên đã diễn ra thẳng thắn nhưng tiến triển không nhiều.
Đại diện phái đoàn nói với The New York Times rằng người Triều Tiên đặc biệt quan tâm việc có thể được trợ giúp ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Tuy nhiên phía Mỹ muốn được đổi lại bằng việc Triều Tiên trả tự do cho Otto Warmbier và việc thu hồi hài cốt các quân nhân Mỹ được phục hồi.
Về phía chính phủ Mỹ, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Ned Price cho hay Nhà Trắng đã được tham vấn về chuyến đi và ủng hộ nỗ lực của nhóm phi lợi nhuận mà cựu thống đốc Richardson tiến hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.