Phá đường dây đưa lậu hơn 100 lao động Việt Nam sang Trung Quốc

30/03/2016 16:10 GMT+7

Công an Trung Quốc đã bắt một đường dây buôn người gồm 9 người Trung Quốc, bị nghi ngờ tổ chức đưa 108 người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp vào làm việc cho các nhà máy ở Quảng Đông.

Công an Trung Quốc đã bắt một đường dây buôn người gồm 9 người Trung Quốc, bị nghi ngờ tổ chức đưa 108 người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp vào làm việc cho các nhà máy ở Quảng Đông.

Cảnh sát Trung Quốc bắt đường dây buôn người đưa lao động Việt Nam sang làm việc chui ở Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình SCMPCảnh sát Trung Quốc bắt đường dây buôn người đưa lao động Việt Nam sang làm việc chui ở Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình SCMP
Nhật báo Tuổi trẻ Trung Quốc cho biết cảnh sát Quảng Tây đã nhận được tin nhắn vào cuối tháng 2.2016 rằng một người phụ nữ Việt Nam lên kế hoạch đưa một nhóm lao động nhập cư bất hợp pháp qua biên giới ở tỉnh Quảng Tây vào đầu tháng 3.2016.
Tờ báo cho biết các băng nhóm buôn lậu đã nhận được tiền hoa hồng từ các nhà máy để tìm kiếm lao động nhập cư giá rẻ, theo South China Moring Post ngày 30.3.
Để được tuyển dụng làm việc ở Trung Quốc, mỗi người lao động phải trả từ 600 đến 1.000 nhân dân tệ cho bọn buôn người. Một nghi phạm người Trung Quốc được cho đã nhận 2.850 nhân dân tệ để lái xe chở 29 người Việt đến một nhà kho quá cảnh tại địa cấp thị Sùng Tả (Quảng Tây).
Một lao động nhập cư bất hợp pháp - 40 tuổi, người Việt Nam - cho biết một nhà máy gạch ở Giang Môn (địa cấp thị ở Quảng Đông) trả lương 3.000 nhân dân tệ một tháng cho công nhân - cao gấp 3 lần tiền lương ở Việt Nam cho một công việc tương tự. Người đàn ông trên còn cho biết ông mất 10 giờ đi bằng xe buýt đến biên giới Việt Nam và sau đó được đưa đến kho trung chuyển Sùng Tả.
"Thực tế là mất nhiều chi phí để có được giấy phép lao động hợp pháp ở Trung Quốc, vì vậy tôi phải làm điều này, là nhập cảnh bất hợp pháp", ông này nói với Nhật báo Tuổi trẻ Trung Quốc.
Theo cơ quan kiểm soát an ninh biên giới Quảng Tây, trong 3 tháng đầu năm 2016, có tổng cộng 2.340 người nhập cư bất hợp pháp bị bắt trong 34 vụ riêng biệt, do 59 đối tượng tổ chức. Con số này tăng 13% so với cùng kỳ năm 2016. Những người bị bắt đã bị trục xuất về Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.