Phá âm mưu ám sát Thủ tướng Nga Putin

27/02/2012 14:02 GMT+7

(TNO) Mật vụ Nga và Ukraine đã bắt hai người đàn ông âm mưu ám sát Thủ tướng Vladimir Putin sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 4.3, theo kênh truyền hình Channel One hôm 27.2.

(TNO) Mật vụ Nga và Ukraine đã bắt hai người đàn ông âm mưu ám sát Thủ tướng Vladimir Putin sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 4.3, theo kênh truyền hình Channel One hôm 27.2.

Kênh truyền hình nhà nước đã chiếu cảnh hai người đàn ông thú nhận hành động theo lệnh của thủ lĩnh phiến quân Chechnya Doku Umarov. Cả hai đã khai nhận chuẩn bị cho cuộc tấn công tại thành phố Odessa của Ukraine và lên kế hoạch thực thi tại Moscow.

Một đồng bọn của cả hai tên này đã thiệt mạng trong vụ nổ vào đầu tháng 1.2012, vốn dẫn đến cuộc điều tra về âm mưu, theo tường thuật.

“Họ nói chúng tôi trước tiên hãy đến Odessa và học cách chế tạo bom. Sau đó, tấn công các mục tiêu thương mại tại Moscow và âm mưu ám sát ông Putin”, một người đàn ông được nhận diện là Ilya Pyanzin nói.

Thước phim của kênh truyền hình cũng chiếu hình ảnh một chiếc laptop đang chạy một đoạn băng video ghi cảnh ông Putin bước vào chiếc xe hơi. Chiếc laptop này thuộc về nghi can thứ hai có tên Adam Osmayev.

Đoạn băng được thu lại để “chúng tôi có thể nắm được cách thức bảo vệ ông Putin”, Osmayev cho biết.

“Mục tiêu cuối cùng là đến Moscow và cố gắng ám sát Thủ tướng Putin. Hạn chót là ngay sau cuộc bầu cử tổng thống Nga”, hãng AFP trích lời khai của Osmayev.

Người phát ngôn của ông Putin Dmitry Peskov đã xác nhận với hãng ITAR-TASS về tường thuật của kênh truyền hình song từ chối bình luận thêm.

Theo AP, vào đầu tháng này, mật vụ Ukraine đã thông báo bắt giữ ba công dân Nga về tội khủng bố ở Odessa vào ngày 4.2. Hiện không rõ những nghi can này có dính líu đến âm mưu ám sát ông Putin hay không.

Sơn Duân

>> Hơn 6.000 công dân Nga bầu Tổng thống tại... Phan Thiết
>> Đường về Kremlin của ông Putin
>> Nga duy trì vũ khí hạt nhân
>> Nghị sĩ Ukraine đòi bắt ông Putin
>> Tin tặc phá hoại bầu cử Nga
>> Ông Putin hứa tăng gấp đôi lương cho giáo viên, bác sĩ
>> Thủ tướng Nga cảnh báo can thiệp từ bên ngoài
>> Ông Putin hứa cải cách chính trị
>> Tuần hành lớn ủng hộ ông Putin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.