Peru nhờ quốc tế truy bắt cựu tổng thống tham nhũng

11/02/2017 11:32 GMT+7

Peru ngày 10.2 đã đề nghị quốc tế giúp truy tìm cựu Tổng thống Alejandro Toledo bị truy nã do liên quan đến cuộc điều tra hối lộ rộng khắp, theo Reuters.

Chính quyền đương kim Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski, người từng giữ chức thủ tướng và bộ trưởng tài chính trong nhiệm kỳ của ông Toledo từ năm 2001-2006, cho biết nhà cựu lãnh đạo có thể đang ở San Francisco (Mỹ) và có thể cố gắng bỏ trốn sang Israel.

Giới chức tại thủ đô Lima cho biết đang đề nghị chính quyền Mỹ và Israel giúp truy tìm và giao trả ông Toledo về Peru.

Một thẩm phán ngày 9.2 đã tuyên phạt ông Toledo, vốn phủ nhận mọi hành động sai trái, phải ngồi tù đến 18 tháng trong khi những lời buộc tội mua bán ảnh hưởng và rửa tiền đang được chuẩn bị nhằm chống lại ông.

Các công tố viên cáo buộc ông Toledo, năm nay 70 tuổi, đã nhận một khoản tiền hối lộ trị giá 20 triệu USD của Odebrecht SA, một tập đoàn xây dựng do gia đình làm chủ ở Brazil và là tâm điểm của vụ bê bối tham nhũng cấp khu vực lớn nhất tại Mỹ Latin.

Câu chuyện của ông Toledo, từng được xem là người anh hùng ủng hộ dân chủ và chiến binh chống tham nhũng, đã gây ra những nghi vấn về việc ai có thể sẽ là người kế tiếp khi Odebrecht SA cung cấp bằng chứng về những quan chức cấp cao mà họ đã hối lộ từ Argentina đến Panama.

Tổ chức Interpol đã ban hành cảnh báo đỏ đến 190 quốc gia thành viên để truy tìm và bắt giữ ông Toledo, theo thông báo của nội các Tổng thống Kuczynski.

Bộ Nội vụ Peru đã treo thưởng 30.000 USD để có thông tin giúp bắt giữ ông Toledo.

Ông Toledo vươn đến quyền lực nhờ lên án tình trạng tham nhũng trong chính quyền của tổng thống tiền nhiệm Alberto Fujimori, người đã bỏ chạy sang Nhật Bản giữa cuộc điều tra tham nhũng rộng khắp hồi năm 2000. Fujimori đang chấp hành bản án 25 năm tù ở Peru vì tội tham nhũng và vi phạm nhân quyền trong thời gian tại vị kéo dài hàng chục năm.

Ông Toledo chưa bị truy tố hay kết tội về bất cứ hành động sai trái nào. Cách đây một tuần, ông được cho là đã có mặt tại Pháp.

Luật sư của ông Toledo, Heriberto Benitez phủ nhận thông tin thân chủ của ông đang chạy trốn, và nói với Reuters rằng ông này đang chờ kết quả kháng án. Luật sư Peru từ chối cho biết ông Toledo đang ở đâu, viện dẫn một thỏa thuận giữ bí mật với thân chủ của mình.

Sau phán quyết của thẩm phán Peru, ông Benitez nói rằng ông sẽ khuyên cựu tổng thống Toledo tránh về nước để đối mặt với một hệ thống tư pháp mà ông cho là “không khoan dung”. Luật sư Benitez cho biết ông tin thân chủ của mình phải bị điều tra nhưng việc giam giữ mang tính ngăn chặn là quá mức, coi đó là dấu hiệu của những chế độ chuyên quyền.

Bộ trưởng Tư pháp Marisol Perez Tello cam kết ông Toledo sẽ được đảm bảo một cuộc xét xử công bằng.

Cựu tổng thống Peru có bằng cao học kinh tế của Đại học Stanford (Mỹ, gần San Francisco) và đang giảng dạy ở đó. Vợ ông Toledo có quyền công dân Israel, và người bạn lâu năm của ông - doanh nhân người Peru gốc Israel là Yosef Maiman cũng đang ở đó.

Peru không có hiệp ước dẫn độ với Israel nhưng có hiệp ước này với Mỹ. Các đại sứ quán Mỹ và Israel ở Lima chưa có phản ứng với thông tin trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.