Peru đề nghị Mỹ trục xuất cựu tổng thống Toledo

14/02/2017 07:33 GMT+7

The Reuters, đề nghị này được đưa ra trong cuộc điện đàm ngày 12.2 giữa Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski với người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Ông Kuczynski cho rằng cựu tổng thống Peru Alejandro Toledo đang ở Mỹ và việc bắt giữ ông để điều tra cáo buộc nhận hối lộ đang gặp phải các rào cản pháp lý ở nước này. Ông Kuczynski không tiết lộ ông Trump phản hồi ra sao trước lời đề nghị trên.
Tổng thống Peru cũng đã gửi thư cảm ơn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc không để ông Toledo đến nước này. Trước đó có thông tin ông Toledo có thể đáp chuyến bay ngày 11.2 từ San Francisco đến Tel Aviv. Nếu ông Toledo đến Israel, việc điều tra khó khăn hơn do Peru không có hiệp định về dẫn độ với nước này.
Trong khi đó, ông Toledo viết trên Twitter rằng mình chưa rời Peru nhưng không được xét xử công bằng. Ông Toledo bị cáo buộc nhận hối lộ 20 triệu USD từ Tập đoàn xây dựng Oderbrecht của Brazil.
Ngày 9.2, Peru đã ban hành lệnh truy nã toàn cầu đối với ông Toledo và treo thưởng 30.000 USD cho ai cung cấp thông tin giúp họ bắt giữ ông. Ông Toledo là tổng thống từ năm 2001 - 2005, giai đoạn ông Kuczynski giữ chức bộ trưởng tài chính và phó thủ tướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.