Paris bị khủng bố, Tổng thống Mỹ Obama hứng chỉ trích

15/11/2015 18:10 GMT+7

(TNO) Các ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa đã quy trách nhiệm cho Tống thống Obama và cựu ngoại trưởng Clinton về thất bại trong việc ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố, theo AP.

(TNO) Các ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa đã quy trách nhiệm cho Tống thống Obama và cựu ngoại trưởng Clinton về thất bại trong việc ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố, theo AP.

Bà Hillary Clinton và ông Barack Obama là trung tâm chỉ trích của các ứng viên đảng Cộng hòa sau vụ khủng bố ở Paris - Ảnh: ReutersBà Hillary Clinton và ông Barack Obama là trung tâm chỉ trích của các ứng viên đảng Cộng hòa sau vụ khủng bố ở Paris - Ảnh: Reuters

Cuộc khủng bố tại Paris vào tối 13.11 qua khiến cả thế giới chấn động. Và trong diễn biến khác, nó trở thành một tiêu điểm của cuộc... bầu cử tổng thống Mỹ.

Bà Carly Fiorina, cựu tổng giám đốc tập đoàn HP, chỉ trích chính quyền Obama về chuyện “giết người, tình trạng lộn xộn, sự nguy hiểm, những bi kịch mà chúng ta thấy đang diễn ra ở Paris, ở Trung Đông, trên toàn thế giới và những diễn biến thường xuyên ở đất nước của chúng ta”, AP ngày 14.11 cho biết.

Tổng thống Obama, người gọi cuộc tấn công tại Paris là “tội ác chống lại nhân loại”, bị cho là người gián tiếp “tạo ra” tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) sau những chính sách của ông ở Trung Đông. Đồng thời, bà Hillary Clinton vốn là Ngoại trưởng Mỹ giai đoạn 2009 - 2013, cũng bị quy trách nhiệm.

“Tôi bực mình với chuyện Barack Obama và Hillary Clinton tuyên bố chiến thắng ở Iraq năm 2011, từ bỏ hết những lợi ích khó khăn để giành lấy của chúng ta, dùng thủ đoạn chính trị và gạt bỏ mọi lời khuyên, từ đó để lại những lãnh thổ rộng lớn và quá nhiều vũ khí cho IS tha hồ sử dụng”, bà Florina nói trong Hội nghị thượng đỉnh Sunshire, một buổi họp của phe Cộng hòa ở bang Florida.

Trong khi đó tỉ phú Donald Trump, một ứng viên tranh cử khác của đảng Cộng hòa, cảnh báo cuộc tấn công tại Paris là tín hiệu không hay cho luật sử dụng súng hiện hành tại Mỹ.

Phát biểu tại Texas, ông Trump cho rằng việc bang này nới lỏng luật sử dụng súng sẽ dẫn tới chuyện người dân dễ mang súng công khai ở các nơi công cộng. Tỉ phú nổi tiếng cực đoan về vấn đề nhập cư này cũng nói rằng việc Mỹ chấp nhận người tị nạn Syria là chuyện “điên rồ”.

Lâu nay phe Cộng hòa luôn chỉ trích đảng Dân chủ về chính sách quốc phòng. Phía Cộng hòa giữ lập trường nên tăng cường quốc phòng, mạnh tay hơn nữa với chính sách Trung Đông nói chung và các cuộc chống khủng bố nói riêng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.