Papua New Guinea 'cần cảnh giác trước đầu tư từ Trung Quốc'

Văn Khoa
Văn Khoa
18/11/2018 19:15 GMT+7

Ông Gary Juffa, tỉnh trưởng tỉnh Oro của Papua New Guinea, cảnh báo về nguy cơ phụ thuộc trong khi người dân bản địa không hưởng lợi từ đầu tư Trung Quốc.

Ông Juffa, lãnh đạo đảng đối lập Phong trào thay đổi của nhân dân, nhấn mạnh với tờ South China Morning Post (SCMP, Hồng Kông): “Chúng tôi phải duy trì chủ quyền. Nếu không làm được điều đó, chúng tôi sẽ trở thành đất nước phụ thuộc”.
“Tôi muốn đảm bảo rằng người dân làm chủ nền kinh tế Papua New Guinea, nhưng bây giờ tôi không nghĩ chúng tôi đang làm được điều đó. Nếu muốn độc lập thật sự, bạn phải làm chủ nền kinh tế’, ông Juffa nhấn mạnh.
Tỉnh trưởng Juffa và những chính trị gia đối lập khác ở Papua New Guinea cũng chỉ trích Thủ tướng Peter O’Neill vì sự gần gũi của ông đối với Trung Quốc. Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 6, ông O’Neill đã đăng ký cho Papua New Guinea tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường.
Ông Juffa khẳng định người dân Papua New Guinea không được hưởng lợi từ các dự án cơ sở hạ tầng do Trung Quốc đầu tư. Các dự án của Bắc Kinh vào Papua New Guinea-chủ yếu thông qua như xây dựng đường sá và cảng- đạt 2,46 tỉ USD vào năm ngoái, tăng đáng kể từ con số 860 triệu USD của năm 2016, theo dữ liệu Theo dõi đầu tư toàn cầu Trung Quốc do tổ chức The Heritage Foundation (Mỹ) công bố.
Tỉnh trưởng Juffa cũng cho rằng chính phủ Papua New Guinea cần phải học hỏi Thủ tướng Mahathir Mohamad trong việc giảm ảnh hưởng của Trung Quốc. Sau khi nhậm chức hồi tháng 5, ông Mahathir đã đình chỉ các dự án trị giá 22 tỉ USD do Trung Quốc đầu tư do lo ngại nguy cơ nợ nần và không mang lại lợi ích cho người dân.
[VIDEO] Hục hặc Mỹ - Trung khiến thượng đỉnh APEC 2018 không có kết thúc đẹp
“Chúng ta nên xem ông Mahathir đang làm gì, ông ấy rất quan tâm tới tương lai và chủ quyền của Malaysia, ông ấy không muốn đất nước phụ thuộc Trung Quốc. Đó là điều chúng tôi cần làm”, ông Juffa nhấn mạnh với SCMP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.