Palestine - Vatican: Sự công nhận đặc biệt quan trọng

15/05/2015 07:42 GMT+7

Đến nay đã có 135 quốc gia công nhận nhà nước Palestine. Tuy nhiên, Tòa thánh Vatican đã đi xa hơn tất cả khi không chỉ công nhận chính thức mà còn ký kết hiệp định với Palestine.

Đến nay đã có 135 quốc gia công nhận nhà nước Palestine. Tuy nhiên, Tòa thánh Vatican đã đi xa hơn tất cả khi không chỉ công nhận chính thức mà còn ký kết hiệp định với Palestine.

Người ủng hộ nhà nước Palestine trong một cuộc biểu tình tại Stockholm (Thụy Điển)
- Ảnh: Reuters
Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi Vatican là thực thể nhà nước độc nhất vô nhị với ảnh hưởng chính trị và tôn giáo rất to lớn.
Vatican luôn công khai ủng hộ thành lập nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ cũng như luôn thôi thúc, khích lệ tiến trình hòa bình Trung Đông. Năm 2012, tòa thánh hoan nghênh nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc công nhận Palestine và từ hơn một năm nay đã công nhận không chính thức nhà nước Palestine.
Ảnh hưởng to lớn của Tòa thánh Vatican về chính trị và tôn giáo giúp quyết định nói trên tạo động lực và đà tiến triển mới trong quá trình hình thành, công nhận nhà nước Palestine trên phạm vi toàn thế giới. Đây không chỉ đơn thuần là sự khích lệ và công nhận sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa, bền bỉ của nhân dân Palestine vì nhà nước độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ mà còn gia tăng áp lực đối với Israel và Mỹ. Cho tới nay, Israel vẫn có nhiều động thái bị cho là ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình và hòa giải với Palestine.
Trong khi đó, Mỹ với tư cách là đồng minh chiến lược quan trọng nhất và bảo hộ an ninh cho Israel, đã không sử dụng triệt để ảnh hưởng của mình trong việc buộc nước này thực sự đi vào giải pháp chính trị hòa bình với Palestine.
Quyết định nói trên của Tòa thánh Vatican cũng còn khích lệ các quốc gia khác trên thế giới công nhận Palestine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.